Tiếng Việt | English

20/02/2020 - 08:01

Cần Đước: Xã Long Hựu Tây có trên 400 hộ thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô

Thực hiện chương trình cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân miền hạ, tình hình cung cấp nước cho người dân xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, tỉnh Long An được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, do điều kiện tự nhiên được bao bọc bởi sông Vàm Cỏ và sát cửa biển nên không có nguồn nước ngọt, người dân phải trữ nước mưa để sử dụng và thường thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô. Do mùa mưa kết thúc sớm, kênh mương cạn kiệt, hiện người dân thiếu nước trầm trọng, nhiều hộ phải đổi nước với giá rất cao.

Người dân trữ nước để sử dụng

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Hựu Tây - Nguyễn Văn Út cho biết, trong mùa khô năm 2020 này, toàn xã còn trên 400 hộ thiếu nước sinh hoạt, chủ yếu là khu vực ấp Long Hưng và ấp Hựu Lộc do dân cư thưa, hệ thống ống nước chưa kéo đến. Mặt khác, do nhiều hộ gia đình khó khăn nên không lắp đồng hồ nước (theo quy định, mỗi hộ tốn khoảng 2,5 triệu đồng để lắp đặt, nhưng đường ống vào từng hộ rất xa, không đủ chi phí để công ty cấp nước). Ngoài ra, việc đầu tư tuyến đường ống vào từng gia đình cũng khá cao (tất cả chi phí gần 5 triệu đồng). Do đó, nhiều hộ dù được Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ vốn vay cũng không đủ khả năng thực hiện. Vì vậy, tình trạng thiếu nước sinh hoạt là vấn đề khó khăn của địa phương hiện nay.

Theo chị Nguyễn Thị Thủy (ngụ ấp Tây, thuộc diện hộ nghèo của xã), gia đình chị chỉ có 3 thùng nhựa loại 1m3 do Nhà nước tặng và 2 hồ xi măng nên năm nào nhà cũng thiếu nước vào mùa khô, phải sử dụng thêm nước kênh lắng phèn để sử dụng. Năm nay, chị phải đổi với giá 100.000 đồng/m3, nên chỉ dùng cho ăn uống.

Không chỉ gia đình chị Thủy mà khá nhiều hộ khó khăn không xây được hồ chứa nước mưa, phải sử dụng thêm nước kênh, mương nên năm nào mùa mưa hết sớm, nắng hạn kéo dài thì cuộc sống càng thêm vất vả.

Hiện tại, lãnh đạo xã tiếp tục làm việc với ngân hàng để hỗ trợ vốn cho người dân địa phương kéo nước vào gia đình, đồng thời triển khai các biện pháp để cung cấp nước cho người dân, hạn chế tình trạng đổi nước với giá cao.

Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương, hy vọng tình hình thiếu nước trong mùa khô năm 2020 sẽ được cải thiện, bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cho người dân./.

Huỳnh Nguyên

Chia sẻ bài viết