Tiếng Việt | English

24/08/2017 - 11:31

Cần Đước: Xanh, sạch, đẹp những tuyến đường không rác

Bắt đầu từ tuyến đường không rác được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPN VN) huyện Cần Đước, tỉnh Long An thực hiện điểm tại một đoạn đường thuộc 2 xã Phước Vân và Long Khê vào năm 2015, đến nay, các xã, thị trấn trong huyện triển khai nhân rộng mô hình này, góp phần cùng địa phương thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.


Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Đước trồng hoa tại một vài tuyến đường

Chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Hiện tại, Hội LHPN VN huyện thực hiện được 34 tuyến đường không rác. Lúc đầu, hội vận động các hộ dân 2 bên tuyến đường được chọn thực hiện theo 5 tiêu chí của mô hình. Đó là tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường; không xả nước thải ra đường, đổ rác đúng nơi quy định; bảo đảm trước cửa nhà luôn sạch, đẹp, giữ gìn vệ sinh môi trường chung quanh; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do hội các cấp và chính quyền địa phương phát động; mỗi gia đình nâng cao ý thức, trách nhiệm, quyết tâm thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân chung tay vì huyện Cần Đước xanh, sạch, đẹp”.

Có mặt tại một vài đoạn đường được hội quản lý, chúng tôi nhận thấy, các chị không chỉ dọn vệ sinh mà còn vận động các hộ dân khác cùng thực hiện. Trên đoạn đường sạch, đẹp, các chị trồng cây xanh, hoa để con đường xanh, đẹp hơn. Chị Lê Thị Thanh, ngụ ấp 5, xã Long Sơn, cho biết: “Mình giữ gìn vệ sinh chung vì cuộc sống của chính mình. Do đó, tôi và những hộ dân khác tích cực hưởng ứng cùng hội ra quân dọn vệ sinh môi trường”.

Hội LHPN VN thị trấn Cần Đước đang thực hiện tuyến đường không rác thứ 2. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, người dân khu phố 2, chia sẻ: “Tuyến đường không rác tại khu phố 2 với chiều dài gần 1km. Trước đây, tuyến đường này nhỏ, hẹp và không sạch, đẹp như vậy đâu! Sau đó, tuyến đường này được chính quyền địa phương mở rộng, nâng cấp. Từ khi phát động phong trào, những hộ tại đây cam kết chấp hành. Nhìn đoạn đường sạch, nhiều người có ý thức giữ gìn, không vứt rác tùy tiện. Hơn nữa, ai không chấp hành, không dọn rác quanh nhà gọn gàng, đem rác để trước đường khi chưa có xe đến lấy rác đều bị nhắc nhở,... Giờ đây, nhà nào cũng làm hàng rào, con đường này trở nên thoáng mát, buổi sáng, nhiều người đi tập thể dục, tối đến, chúng tôi còn đặt cái bàn nhỏ để uống trà, trò chuyện”.


Tuyến đường không rác tại khu phố 2, thị trấn Cần Đước

Góp phần xây dựng xã, huyện văn hóa - nông thôn mới

Phó Chủ tịch Hội LHPN VN huyện Cần Đước - Lại Thị Kim Minh cho biết, ngoài duy trì một số tuyến đường cũ, hội tiếp tục thực hiện những tuyến đường khác trong huyện. Trong quá trình triển khai các tiêu chí của mô hình, các chị lồng ghép tuyên truyền về xây dựng xã, huyện văn hóa - nông thôn mới, vận động thêm các thành viên trong gia đình tham gia. Mô hình này không chỉ thực hiện cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” của Trung ương Hội LHPN VN mà còn tạo cảnh quan sạch, đẹp ở các khu dân cư, góp phần cùng nhân dân huyện Cần Đước giữ vững các tiêu chí huyện điểm điển hình về văn hóa của tỉnh, từng bước xây dựng huyện nông thôn mới. Ngoài ra, đây còn là dịp để chị em, cán bộ, hội viên, PN giao lưu, gặp gỡ, trao đổi nhiều thông tin với nhau./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích