Tiếng Việt | English

18/07/2018 - 19:23

Cần Giuộc: Cần rà soát lại nhu cầu học nghề của người lao động

Tiếp tục chương trình khảo sát, chiều 18/7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Long An tổ chức khảo sát tại huyện Cần Giuộc việc thực hiện chính sách pháp luật về hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất trên địa bàn huyện.

Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An – Trương Văn Nọ yêu cầu rà soát nhu cầu học nghề của người trong độ tuổi lao động thuộc diện bị thu hồi đất

Báo cáo với Đoàn ĐBQH, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh cho biết từ năm 2013 đến nay, huyện chủ yếu hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với các trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp tại các công trình, dự án trên địa bàn.

Theo thống kê, 5 năm qua, UBND huyện Cần Giuộc phê duyệt cho 842 hộ trên diện tích 237ha đất nông nghiệp với số tiền hỗ trợ trên 210 tỉ đồng. Về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, huyện thực hiện theo Quyết định 1956 của UBND tỉnh. Riêng hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất trên địa bàn huyện theo Quyết định 63 của Thủ tướng Chính phủ, huyện chưa thực hiện được.

UBND huyện Cần Giuộc cho rằng, hiện nay việc hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất gặp khó khăn do thành viên của hộ có đất bị thu hồi có việc làm ổn định trong các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn chủ yếu tuyển dụng lao động phổ thông; còn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù thì yêu cầu lao động có chuyên môn, nghiệp vụ cao.

Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An – Trương Văn Nọ cho rằng trong quá trình thu hồi đất, địa phương chưa làm tốt công tác tìm hiểu, khảo sát nhu cầu học nghề của người trong độ tuổi lao động, người dân chưa nắm được chính sách này ảnh hưởng đến quyền lợi người có đất bị thu hồi. Do đó, ông đề nghị địa phương cần rà soát nhu cầu học nghề của người trong độ tuổi lao động thuộc diện bị thu hồi đất để triển khai chính sách hỗ trợ hiệu quả./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết