Tiếng Việt | English

03/04/2020 - 08:27

Cần Giuộc: Đồng lòng, nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công điện 1665/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Long An về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, theo ghi nhận, trong 2 ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, phần lớn người dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc đồng lòng thực hiện nghiêm túc nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Người dân hưởng ứng, thực hiện nghiêm

Những ngày đầu tiên thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày, qua ghi nhận của phóng viên, người dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc đã hạn chế ra đường, nhiều hàng quán cũng đóng cửa, không tập trung đông người.

Các tuyến đường rất vắng người qua lại

Những tuyến đường lớn qua địa bàn huyện như Quốc lộ 50, Đường tỉnh 830, Đường tỉnh 835,... trong những ngày qua đã vắng xe cộ và người qua lại. Các xe khách, xe hợp đồng, xe dịch vụ du lịch, taxi,... cũng dừng hoạt động. 

Người dân thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi ra đường. Đặc biệt, các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu đều đóng cửa. Hầu hết các quán ăn đóng cửa, chỉ còn một vài quán bán cho người dân mang về và hạn chế tập trung đông người.

Các quán ăn, quán cà phê đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Văn Ba, ấp 2, xã Long An, chia sẻ: “Hưởng ứng Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội 15 ngày, gia đình tôi chỉ ra ngoài mua thực phẩm thiết yếu, các công việc, cuộc gặp gỡ khác chưa cần thiết đều tạm dừng lại. Tôi cũng nhắc nhở kỹ con cháu hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác; khi ra ngoài phải thực hiện đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát trùng. Tôi mong tất cả người dân đều nỗ lực để chung tay cùng cả nước phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid-19".

Theo ghi nhận của phóng viên, các cửa hàng kinh doanh thuốc, vật tư y tế, lương thực, thực phẩm, kinh doanh xăng dầu, các chợ, siêu thị vẫn hoạt động bình thường song luôn chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, UBND huyện đề nghị các đơn vị cung cấp lương thực, thực phẩm trên địa bàn huyện khẩn trương thực hiện thực hiện việc treo băng ron với khẩu hiệu “Do ảnh hưởng của dịch covid-19, yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách từ 2m trở lên theo quy định”, bố trí dung dịch, xà phòng rửa tay diệt khuẩn tại trước siêu thị, cửa hàng thực phẩm. 

UBND huyện thành lập 2 đoàn kiểm tra do các Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn nhằm quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn huyện. Ngoài ra, các xã, thị trấn đã thành lập các tổ công tác ở các ấp, khu phố kiểm tra, giám sát thường xuyên việc thực hiện cách ly toàn xã hội trên địa bàn, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán tại chợ và chở khách tại bến đò. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid - 19 trên hệ thống truyền thanh. Do vậy, ý thức của người dân được nâng lên.

Quyết tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch

Tuy qua 2 ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội nhưng tất cả mọi người đã ý thức đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng như chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng thực phẩm thiết yếu,...Đồng thời, chính quyền địa phương kiên quyết nhắc nhở và xử phạt hành chính những cá nhân không chấp hành nghiêm việc theo khẩu trang khi ra đường, đi lại ở nơi công cộng.

Bến phà Tân Thanh được hoạt động để phục vụ đưa, rước công nhân trong khoảng thời gian buổi sáng từ 6 giờ đến 7 giờ và buổi chiều từ 17 giờ đến 18 giờ

Qua ghi nhận của phóng viên, các bến khách ngang sông đã tạm ngưng hoạt động từ 0 giờ ngày 01/4. Riêng các bến phà Tân Thanh được hoạt động để phục vụ đưa, rước công nhân trong khoảng thời gian buổi sáng từ 6 giờ đến 7 giờ sáng và buổi chiều từ 17 giờ đến 18 giờ. Các bến đò, bến phà nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định không chở quá lượng khách theo quy định, mỗi một lần chở không quá 20 người trên một chuyến. Không vận chuyển các trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang. Hành khách phải mang khẩu trang khi qua bến đò, phà và chủ bến phải bố trí nước rửa tay sát khuẩn để hành khách rửa tay.

Kiểm soát thân nhiệt tất cả những người ra vào bệnh viện Đa khoa khu vực Cần Giuộc nhằm tăng hiệu quả sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm Covid -19

Tại Bệnh viện đa khoa khu vực Cần Giuộc, bệnh viện kiểm soát thân nhiệt tất cả những người ra vào bệnh viện nhằm tăng hiệu quả sàng lọc các trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Ngoài ra, tất cả những người cung cấp nhu yếu phẩm, ra vào bệnh viện cũng được sàng lọc. Đồng thời, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân. Đặc biệt, mỗi người bệnh chỉ được một người nuôi bệnh và bắt buộc phải đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm.

Những ngày này, các xe tuyên truyền lưu động phòng dịch hoạt động với tần suất nhiều hơn nhằm nhắc nhở người dân hạn chế ra đường nếu không cần thiết, vì vậy, đa phần người dân đều nắm bắt thông tin về dịch Covid-19 đầy đủ, cập nhật kịp thời và tự giác chấp hành. Cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cũng đang nỗ lực, quyết liệt bằng nhiều giải pháp để người dân thực hiện hiệu quả việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên địa bàn. 

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc – Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Để phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là thực hiện cách ly toàn xã hội bắt đầu từ 0 giờ ngày 01/4, UBND huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị hành chính bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin giải quyết công việc tại nhà nhưng vẫn phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ; chấp hành khai báo y tế, ghi nhật ký cá nhân hàng ngày. Lãnh đạo huyện, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid - 19 cấp huyện, cấp xã và ngành Y tế, Quân sự, Công an trực làm việc tại cơ quan, đơn vị; tạm dừng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã,… Qua kiểm tra, ghi nhận trong 2 ngày 01 và 02/04, cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn cơ bản thực hiện tốt việc cách ly toàn xã hội.

Như vậy, những ngày đầu thực hiện cách ly toàn xã hội, người dân trên địa bàn huyện ý thức rất rõ trách nhiệm của mình, thể hiện bằng những hành động cụ thể để khoảng “thời gian vàng” 15 ngày sẽ ngăn chặn được sự xâm nhập của dịch Covid-19./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết