Tiếng Việt | English

27/12/2018 - 22:26

Cần Giuộc: Nhiều hộ dân thiếu nước sản xuất

Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phản ánh tình trạng thiếu nước sản xuất vào mùa khô. Nguyên nhân chủ yếu là cống thủy lợi Mồng Gà (nằm giáp xã Trường Bình và Thuận Thành) điều hành hoạt động không thường xuyên.

Vào mùa khô, cửa cống Mồng Gà đóng lại, nhiều hộ dân thiếu nước sản xuất

Bà T.T.X, ngụ ấp Phước Thuận, xã Trường Bình, bức xúc: “Nhà tôi có hơn 2.000m2 đất nông nghiệp trồng rau màu. Vào mùa mưa thì sản xuất khá thuận lợi nhưng vào những tháng nắng thì thiếu nước tưới trầm trọng; trong khi đó, nguồn nước ở cống Mồng Gà thì cạn kiệt”.

“Ngoài thiếu nước sinh hoạt, nhiều năm qua, vào mùa khô là gia đình tôi phải ngậm ngùi chứng kiến vườn rau màu gần thu hoạch chết dần do thiếu nước tưới. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, tôi nhiều lần kiến nghị cùng lãnh đạo huyện, tỉnh, nhưng đến nay, vẫn chưa được giải quyết triệt để”- Ông N.V.S, ngụ ấp Hòa Thuận 2, xã Trường Bình, bộc bạch.

Thông tin từ UBND tỉnh, cống Mồng Gà là cống hở, có 2 cửa, mỗi cửa rộng 5,5m, đóng mở tự động nhờ vào thủy triều. Cống có nhiệm vụ vận hành phục vụ tưới, tiêu, ngăn mặn cho khoảng 1.650ha đất sản xuất nông nghiệp ở 4 xã: Trường Bình, Long An, Thuận Thành và Phước Lâm.

Cống được vận hành điều tiết trong 4 tháng mùa mưa (từ tháng 6 đến hết tháng 10 dương lịch). Khoảng thời gian còn lại (8 tháng mùa khô), cửa cống được đóng để ngăn xâm nhập mặn; trong khi đó, nhu cầu dùng nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân tăng cao nên ở một số khu vực địa hình cao như ấp Phước Thuận, Hòa Thuận 2 (xã Trường Bình) có khoảng 200ha đất nông nghiệp trong trình trạng thiếu nước.

Nhiều héc-ta đất nông nghiệp khu vực trong cống Mồng Gà có khả năng thiếu nước vào mùa khô

Nhằm bổ sung nguồn nước cho hệ thống thủy lợi Mồng Gà trong mùa khô, năm 2016, tỉnh đầu tư, nạo vét hệ thống thủy lợi Đôi Ma - Xóm Bồ - Mồng Gà - Nha Ràm và kênh 25/4 nhằm tăng khả năng trữ nước trong đồng và chuẩn bị triển khai đầu tư sửa chữa nâng cấp mở rộng khẩu độ cống 25/4 trên Đường tỉnh 830 để chuyển nước từ hệ thống thủy lợi Xóm Bồ sang hệ thống thủy lợi Mồng Gà trong mùa khô.  

Bên cạnh đó, tỉnh cũng có kế hoạch nâng cấp trạm bơm Cầu Mới và cống qua Đường tỉnh 835 để lấy nước từ hệ thống Rạch Chanh - Trị Yên thông qua kênh 6 mét đã được tỉnh đầu tư.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cần Giuộc - Ngô Bảo Quốc, hiện nay, phòng tăng cường phối hợp Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh trong việc vận hành, nâng cao hiệu quả khai thác cống Mồng Gà, phục vụ sản xuất cho người dân. Đồng thời, vận động người dân cùng với địa phương vệ sinh, nạo vét các kênh nội đồng, phục vụ tốt cho tưới tiêu, nhất là vào mùa khô./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết