Tiếng Việt | English

18/10/2018 - 19:10

Cần Giuộc: Nhiều kết quả nổi bật

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết (NQ), Đảng bộ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An lãnh đạo thực hiện đạt 12/18 chỉ tiêu quan trọng.

Toàn huyện  hiện có trên 500ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy

Toàn huyện  hiện có trên 500ha sản xuất rau ứng dụng công nghệ cao, vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy

Điểm nhấn nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Hai bên đường vào Hợp tác xã Phước Thịnh, những ruộng rau được “khoác” lên mình những ô nhà lưới cùng hệ thống tưới nước, bón phân hiện đại. Lứa rau đến ngày thu hoạch, nông dân không còn lo lắng về thị trường tiêu thụ bởi sản phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Thành công ấy đến từ những nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn áp dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất. Đó cũng là kết quả bước đầu trong chương trình đột phá về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) của Huyện ủy Cần Giuộc.

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp, cụ thể hóa chương trình đột phá của Tỉnh ủy, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI xác định sản xuất nông nghiệp ƯDCNC là một trong những chương trình đột phá trong nhiệm kỳ. Để thay đổi nếp nghĩ của nông dân, trước khi bắt tay vào thực hiện, Cần Giuộc tổ chức cho cán bộ và nông dân trong các vùng sản xuất rau trọng điểm trực tiếp tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương: Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Củ Chi (TP.HCM). Song song đó, huyện cũng tổ chức hàng loạt lớp tập huấn sản xuất rau theo hướng VietGAP để người dân nắm vững kiến thức trước khi áp dụng vào quy trình sản xuất. Ông Trần Tiết Giao, ngụ xã Phước Hậu, một trong những hộ dân tham gia các lớp tập huấn, cho biết: “Qua các lớp tập huấn, những chuyến tham quan, chúng tôi mới thấy cách trồng rau truyền thống khó đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và đòi hỏi ngày càng cao của thị trường. Sau những buổi tập huấn, gia đình tôi mạnh dạn đầu tư trên 500 triệu đồng lắp đặt hệ thống nhà lưới, tưới nước, phân bón cho trồng rau. Tuy chi phí đầu tư ban đầu lớn nhưng năng suất cao hơn so với cách trồng truyền thống lại giảm lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và không còn lo lắng về thị trường tiêu thụ như trước”.

Theo Phó ban chuyên trách Ban Chỉ đạo Sản xuất nông nghiệp ƯDCNC huyện Cần Giuộc - Đồng Quang Đôn, hiện diện tích trồng rau ƯDCNC của huyện đạt 502ha, trong đó có các mô hình sản xuất rau bằng phân hữu cơ, sinh học và mô hình nhà lưới, nhà màng, áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm. Qua 2 năm triển khai thực hiện ƯDCNC trên cây rau cho thấy tính ưu việt so với cách trồng truyền thống trước đây. Rau phát triển tốt hơn, ít sâu, bệnh, giảm được số lần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, giảm công lao động và năng suất cao hơn trung bình từ 15-20%. Từ đó, lợi nhuận tăng hơn từ 2-6 triệu đồng/1.000m2 so với trước đây. Ngoài ứng dụng trên cây rau, huyện còn đẩy mạnh ƯDCNC trong nuôi tôm nước lợ. Đến nay, có 38ha được triển khai thực hiện trên địa bàn.

Đòn bẩy công nghiệp - dịch vụ 

Ngoài chương trình đột phá về sản xuất nông nghiệp ƯDCNC tạo điểm nhấn trong thực hiện NQ thì lĩnh vực công nghiệp - xây dựng luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, khoảng 22%, góp phần nâng cao thu nhập và là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hiện trên địa bàn huyện Cần Giuộc, hạ tầng các khu công nghiệp được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư với tỷ lệ lấp đầy cao. Tại các khu công nghiệp hiện có 316 doanh nghiệp đầu tư (182 dự án FDI với số vốn gần 680 triệu USD và 134 dự án DDI với số vốn trên 20.290 tỉ đồng). Công tác cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ đến đầu tư kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Thống kê của UBND huyện Cần Giuộc, riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp theo giá so sánh năm 2010 đạt 6.057 tỉ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ; còn nếu so sánh với giá hiện hành đạt 7.986 tỉ đồng, tăng 24,12% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, tổng hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ qua mạng lưới chợ ước đạt trên 210 tỉ đồng. Đặc biệt, dịch vụ logistics khu Cảng Quốc tế Long An bước đầu hoạt động, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của huyện.

Lĩnh vực logistics đang hình thành tại Cảng Quốc tế Long An, bước đầu phát huy hiệu quả và hứa hẹn sẽ là  điểm nhấn của huyện Cần Giuộc trong phát triển kinh tế

Lĩnh vực logistics đang hình thành tại Cảng Quốc tế Long An, bước đầu phát huy hiệu quả và hứa hẹn sẽ là điểm nhấn của huyện Cần Giuộc trong phát triển kinh tế

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp, sau gần 3 năm thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, tình hình KT-XH tiếp tục phát triển. Cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - thương mại - nông nghiệp là hướng đi đúng. Phần lớn các chỉ tiêu NQ được hoàn thành trước thời hạn, những chỉ tiêu còn lại đa phần đạt ở mức khá. Bên cạnh đó, tiến độ, kết quả thực hiện các công trình trọng điểm, chương trình đột phá đạt khá; hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho các xã vùng hạ cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

“Những kết quả đã đạt nhờ có sự chuẩn bị kịp thời, chủ động, nhất là trong xây dựng các NQ chuyên đề để cụ thể hóa thực hiện các chỉ tiêu NQ Đại hội. Dù trong quá trình thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, song để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu NQ, Huyện ủy luôn xác định những chỉ tiêu nào đạt và vượt thì tiếp tục duy trì và nỗ lực để đạt ở mức cao hơn, chỉ tiêu nào chưa đạt thì phấn đấu đạt, chỉ tiêu nào khó đạt phải cố gắng đạt ở tỷ lệ cao nhất” - Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp cho biết./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết