Tiếng Việt | English

25/04/2017 - 19:49

Cần Giuộc: Nhiều nỗ lực cải cách hành chính

Từ việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nên huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đạt nhiều kết quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC). Theo dự kiến, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) huyện Cần Giuộc được khánh thành vào quí II-2017, đánh dấu bước ngoặt trong công tác CCTTHC tại huyện và trong tỉnh.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Cần Giuộc hoạt động theo hướng hiện đại, làm nền tảng thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện

Những nỗ lực cải cách hành chính

Những ngày làm việc đầu năm sau Tết Nguyên đán, Tổ kiểm tra công vụ của huyện Cần Giuộc ra quân kiểm tra đột xuất một số cơ quan hành chính trong huyện. Tổ kiểm tra công vụ được thành lập từ năm 2013 do Phòng Nội vụ huyện chịu trách nhiệm chính và được duy trì, củng cố hàng năm. Thông qua các cuộc kiểm tra đột xuất và báo trước (chủ yếu là đột xuất), tổ nhắc nhở, chấn chỉnh những sai sót của cán bộ các phòng, ban huyện, UBND xã, thị trấn trong huyện, từ đó nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỷ cương hành chính của các cơ quan.

Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thạnh cho biết: “Năm 2016, tổ kiểm tra đột xuất 23 cuộc. Năm 2017 là năm “Tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính” nên tổ càng quan tâm, chú trọng việc kiểm tra”.

Đó được xem là nỗ lực dễ thấy nhất của huyện Cần Giuộc trong công tác CCTTHC. Năm 2016, huyện rà soát, đề nghị cấp trên sửa đổi, bãi bỏ và thay thế 103 thủ tục hành chính (TTHC), cập nhật 213 TTHC cấp huyện và hướng dẫn cấp xã cập nhật thực hiện 134 TTHC Ngoài ra, huyện tiến hành nhân rộng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các TTHC trên lĩnh vực cư trú theo cơ chế một cửa thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là bộ phận một cửa) tại 17/17 đơn vị cấp xã. Không chỉ vậy, để người dân hiểu rõ hơn về trình tự, TTHC, Cần Giuộc thực hiện tốt việc công khai TTHC tại cổng thông tin điện tử của huyện.

Ngoài ra, huyện còn tổ chức giao lưu trực tuyến với người dân nhằm giải đáp thắc mắc về các TTHC. Năm 2016, tổng đài (072)3.893.900 cũng được phổ biến đến người dân. Khi thắc mắc về TTHC hoặc muốn kiểm tra tiến độ hồ sơ, người dân có thể gọi đến tổng đài trên. Theo thống kê, trung bình, mỗi tháng có trên 60 cuộc gọi đến tổng đài nhờ hỗ trợ.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Cần Giuộc

Huyện đầu tiên có Trung tâm Phục vụ hành chính công

Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tấn Hồng cho biết, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện được xây mới trong năm 2016 và vận hành theo hướng hiện đại. Hệ thống máy tính, máy quét mã vạch, phần mềm một cửa điện tử, máy bắt số tự động, camera giám sát,... được trang bị đầy đủ. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ gồm 3 quầy và bộ phận trả kết quả gồm 2 quầy. Theo ông Hồng, đây là bước chuẩn bị của huyện nhằm thành lập TTPVHCC.

Theo dự kiến, vào quí II-2017, TTPVHCC huyện Cần Giuộc được đưa vào hoạt động chính thức. Đó là bước ngoặt quan trọng cho việc xây dựng một nền hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và thân thiện. Cần Giuộc là huyện đầu tiên trong tỉnh có TTPVHCC. Và để trung tâm sớm được đưa vào hoạt động, Cần Giuộc đầu tư cơ sở vật chất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Năm 2016, huyện đầu tư xây mới và đưa vào khai thác Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với tổng kinh phí khoảng 4 tỉ đồng. Để thúc đẩy việc thành lập TTPVHCC tại huyện, UBND quyết định “đầu tư ứng trước” một số máy móc, thiết bị cần thiết khi Trung tâm đưa vào hoạt động”.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho sự “ra đời” của TTPVHCC tại Cần Giuộc cơ bản hoàn tất. Trung tâm sẽ thúc đẩy việc giải quyết và trả kết quả hồ sơ được thuận lợi, nhanh chóng hơn, góp phần không nhỏ vào công tác CCTTHC chung của toàn huyện. Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thạnh cho biết, nếu trung tâm được thành lập, sẽ trở thành đơn vị độc lập, có chức năng giám sát và đôn đốc các phòng, ban, đơn vị khác giải quyết và trả kết quả hồ sơ đúng hạn cho tổ chức, cá nhân. Đồng thời, với chức năng, nhiệm vụ riêng, các cán bộ trung tâm được đào tạo chuyên nghiệp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân.

Và để khẳng định quyết tâm thực hiện CCTTHC, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định: “Công tác CCHC của huyện được sự quan tâm sâu sát của Huyện ủy và sự tập trung chỉ đạo, điều hành của UBND huyện. Cần Giuộc là huyện trọng điểm về kinh tế và thu hút nhiều nhà đầu tư nên huyện xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, tạo sự thuận lợi, nhanh chóng cho cá nhân, doanh nghiệp liên hệ công tác tại các cơ quan trong huyện”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết