Tiếng Việt | English

19/02/2018 - 16:06

Cần Giuộc: Như giấc mơ về

Năm 2017, với sự đoàn kết, nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An 100% chỉ tiêu Nghị quyết (NQ) Huyện ủy đều đạt và vượt. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm được triển khai thực hiện đúng tiến độ, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng chất.

Nước sạch về với nhân dân các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc sau bao năm chờ mong

Nước sạch về với nhân dân các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc sau bao năm chờ mong

Hàng ngàn mét khối nước sạch, nước hợp vệ sinh (HVS) ngày, đêm chảy về từng hộ dân vùng hạ. Đó là niềm vui của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Cần Giuộc trong những ngày đầu năm mới, tạo động lực tiếp tục phấn đấu, thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2018.

Miền hạ không còn lo thiếu nước!

Trước đây, người dân miền hạ thường xuyên sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt, nhất là những tháng cao điểm mùa khô. Do địa phương chưa có nguồn nước tập trung, nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn không thể khai thác. Thế nhưng, nỗi lo thiếu nước sinh hoạt sẽ không còn khi trong năm qua, huyện đồng loạt triển khai nhiều dự án cấp nước HVS cho các xã vùng hạ. Xã Tân Tập - một trong những địa phương thường xuyên thiếu hụt nước sinh hoạt vào mỗi mùa khô; năm 2016, toàn xã có trên 300/3.600 hộ dân dọc Đường tỉnh 830 được sử dụng nước HVS. 

Nhưng đến nay, hơn 90% số hộ trong xã được sử dụng nguồn nước HVS của Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm với giá chỉ bằng 1/10 so với mua nước sinh hoạt trong những năm qua. Đó chỉ là một trong số các xã vùng hạ được hưởng chương trình cấp nước HVS của huyện.

Tháng 12/2015 đánh dấu sự kiện quan trọng của huyện Cần Giuộc khi Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm chính thức khởi công hệ thống cung cấp nước sạch cho các xã vùng hạ của huyện. Bên cạnh đó, các dự án cấp nước của Công ty Cổ phần Đô thị Cần Giuộc, Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện cũng đồng loạt triển khai. 

Từ khi triển khai dự án cấp nước HVS cho các xã vùng hạ, Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, yêu cầu các đơn vị thực hiện dự án tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thời gian sớm nhất để có nước HVS phục vụ người dân. Đến nay, việc triển khai cấp nước HVS cho các xã vùng hạ cơ bản đúng tiến độ. Trong đó, hoàn thành và đưa vào sử dụng trạm tăng áp và đường ống cấp nước ấp Vĩnh Thạnh, xã Phước Vĩnh Đông, xã Phước Lại. Trạm tăng áp và đường ống cấp nước của các xã: Tân Tập, Đông Thạnh và Phước Vĩnh Tây cũng kịp thời hoàn thành để phục vụ nhu cầu sử dụng nước của người dân, nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước HVS khu vực nông thôn của huyện đạt 95%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch lên 34,8%, vượt xa chỉ tiêu NQ Huyện ủy. Đây là một trong những nỗ lực lớn của huyện trong việc triển khai thực hiện chương trình cấp nước HVS, nước sạch cho các xã vùng hạ, xóa đi nỗi lo thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô. Nước HVS, nước sạch ngày đêm chảy về vùng hạ trong niềm vui của người dân. Đồng thời, đây cũng là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục phấn đấu đạt 52% số hộ dân được sử dụng nước sạch trong năm 2018.

Tập trung thực hiện quyết liệt

Bên cạnh hiệu quả việc phát triển mạng lưới nước sạch, nước HVS phủ khắp trong toàn huyện, các chương trình đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng nền nông nghiệp sạch, bền vững, chú trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ,... sẽ là động lực để Cần Giuộc đạt nhiều kết quả trong giai đoạn 2017-2020. 

Huyện ủy xác định mục tiêu trọng tâm trong năm 2018: “Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Phát huy tối đa nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả các NQ, chương trình của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy trong thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm. Với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, sản xuất bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm 2017”.

Những trạm cung cấp nước sạch được đầu tư xây dựng tại các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc

Những trạm cung cấp nước sạch được đầu tư xây dựng tại các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc

Để đạt những mục tiêu, nhiệm vụ trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cần Giuộc tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xây dựng các giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực. Trong lĩnh vực kinh tế, tập trung thực hiện hiệu quả NQ, chương trình của Ban Thường vụ Huyện ủy về ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả tạo ra nông sản sạch, có thương hiệu và đầu ra ổn định. Phát triển mạnh sản xuất theo hướng nông trại, gia trại; chủ động mời gọi, tổ chức các hoạt động kết nối giao thương, tiêu thụ nông sản sạch hàng năm, nhất là khuyến khích thành lập các điểm bán nông sản sạch trên địa bàn huyện. Tích cực phối hợp các sở, ngành mời gọi thu hút đầu tư trên địa bàn huyện, trong đó ưu tiên các dự án đầu tư phát triển khu đô thị, dân cư và tái định cư; các ngành công nghiệp sạch, công nghiệp phụ trợ có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn, ít gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Huyện cũng quyết liệt trong lãnh, chỉ đạo các lĩnh vực văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh, nội chính, các hoạt động của hệ thống chính trị nhằm tạo sức bật toàn diện để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển chung của địa phương trong năm 2018 cũng như trong thực hiện NQ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020./.

Nước hợp vệ sinh, nước sạch ngày đêm chảy về vùng hạ trong niềm vui của người dân. Đồng thời, đây cũng là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục phấn đấu đạt 52% số hộ dân được sử dụng nước sạch trong năm 2018.

Bí thư Huyện ủy Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thiệp 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích