Tiếng Việt | English

10/04/2019 - 11:42

Cần Giuộc: Tháo gỡ khó khăn việc thiếu nước ở các xã vùng hạ

Trước tình trạng thiếu nước nghiêm trọng xảy ra ở một số xã vùng hạ, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An tiến hành luân phiên chở nước sạch đến cấp miễn phí cho người dân.

Vì đâu vùng hạ thiếu nước?

Các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc được biết đến là đầu tàu trong phát triển KT-XH của huyện với những dự án công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Nhưng hàng chục năm qua, người dân các xã vùng hạ vẫn phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước vào mùa khô. Để khắc phục tình trạng đó, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện Cần Giuộc nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định việc xây dựng các trạm cấp nước cho 5 xã vùng hạ của huyện là một trong số các công trình trọng điểm. Có 3 dự án cấp nước lớn đang được thực hiện tại huyện Cần Giuộc gồm: Dự án cấp nước chung cho 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước do Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Cần Giuộc thực hiện; dự án cấp nước cho 5 xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc do Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm thực hiện và dự án cấp nước cho 2 xã Long Hậu, Phước Lại, một phần xã Phước Vĩnh Tây do Công ty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè thực hiện.

Các trạm tăng áp trên địa

Các trạm tăng áp trên địa 

Qua hơn 3 năm thực hiện, tại các dự án, tiến độ thực hiện được đánh giá khá tốt, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Trong đó, 6 trạm tăng áp để cấp nước cho 5 xã vùng hạ của huyện được hoàn thành trong năm 2018, hệ thống đường ống dẫn nước cũng cơ bản xong. Nhưng vì sao, người dân vùng hạ vẫn thiếu nước sinh hoạt? Và mới đây, tại xã Tân Tập, hơn 500 hộ dân không có nước sinh hoạt buộc phải mua với giá đắt đỏ dù hệ thống dẫn nước đã được lắp đặt?

Theo UBND huyện Cần Giuộc, sở dĩ người dân các xã vùng hạ còn thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô do huyện gặp rất nhiều khó khăn về nguồn nước cấp. Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: “Trên địa bàn các xã vùng hạ của huyện rất khó khai thác mạch nước ngầm nên khi thực hiện các dự án cấp nước cho các xã vùng hạ, chủ yếu nguồn nước cấp được thỏa thuận lấy từ TP.HCM và thông qua các trạm tăng áp được xây dựng để cấp nước cho người dân. Đến nay, việc xây dựng các trạm tăng áp đã xong, đường ống dẫn nước cũng cơ bản hoàn thành, chờ sẵn nhưng do nguồn nước cấp chưa có nên người dân các xã vùng hạ vẫn thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô”.

Hiện nay, việc cấp nước cho người dân các xã vùng hạ chủ yếu vẫn phụ thuộc vào nhà máy của Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm với công suất 1.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, với công suất hạn chế, nước sinh hoạt vẫn không thể đưa về tất cả các xã vùng hạ phục vụ người dân trong những tháng cao điểm mùa khô, dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Tháo gỡ khó khăn

Trước những khó khăn về việc cấp nước tại các xã vùng hạ của huyện, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định: “Trước mắt, huyện đề nghị với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ 3 xe tải để vận chuyển nước sạch, luân phiên đưa nước về phục vụ miễn phí cho người dân. Bắt đầu từ ngày 05/4, 3 xe cấp nước đầu tiên đã được huy động đưa nước sạch về phục vụ người dân các xã Tân Tập, Phước Vĩnh Đông”. 

Huyện Cần Giuộc phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đưa nước sạch phục vụ người dân vùng hạ trong những ngày cao điểm của mùa khô

Huyện Cần Giuộc phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đưa nước sạch phục vụ người dân vùng hạ trong những ngày cao điểm của mùa khô

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Tuấn Thanh cho rằng, việc dùng xe chở nước sạch phục vụ người dân chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài vẫn là đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án cấp nước, đưa nguồn nước từ TP.HCM của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn về đấu nối với các đường ống được xây dựng sẵn để phục vụ người dân, khắc phục triệt để tình trạng thiếu nước trong mùa khô tại các xã vùng hạ.

Liên quan đến nguồn nước cấp của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn đã thỏa thuận cung cấp cho các xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc (dự tính 30.000m3/ngày đêm), nút thắt lớn nhất hiện nay chính là việc giải phóng mặt bằng để thi công. Theo đó, đường ống dẫn nước của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn về huyện Cần Giuộc chưa thể triển khai do vướng mặt bằng liên quan đến dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Dầu Dây trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Trước khó khăn khách quan đó, Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, huyện đã làm việc với huyện Bình Chánh để đề nghị hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, sớm triển khai thi công. Qua làm việc, huyện Bình Chánh hứa hỗ trợ giải phóng mặt bằng nhưng ít nhất đến cuối tháng 5 mới có thể thực hiện được và sớm nhất sang tháng 7/2019 mới có thể triển khai thi công. “Chúng tôi chỉ còn chờ nguồn nước cấp để đấu nối với hệ thống đường ống đã được xây dựng là có thể giải quyết vấn đề thiếu nước sinh hoạt tại các xã vùng hạ trong huyện” - Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh khẳng định./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết