Tiếng Việt | English

05/09/2018 - 19:25

Cần làm tốt công tác tư tưởng trong sắp xếp các hội đặc thù

Sắp xếp hợp lý các tổ chức hội có tính chất đặc thù là một nội dung quan trọng trong thực hiện Đề án 02 của Tỉnh ủy Long An về “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” thu hút sự quan tâm của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Vậy chủ trương sắp xếp các tổ chức hội có tính chất đặc thù được tỉnh thực hiện như thế nào?

Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Ảnh: Hồng Anh

Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Ảnh: Hồng Anh

Chủ động sắp xếp

Thực hiện Đề án 02-ĐA/TU và Kế hoạch số 48-KH/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy về “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)”, các hội đặc thù trong tỉnh cũng được sắp xếp lại. Kế hoạch số 24/KH-UBND, ngày 02/02/2018 của UBND tỉnh nêu rõ về sắp xếp các hội đặc thù: “Thực hiện đúng và nhất quán nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự đảm bảo kinh phí hoạt động. Thời gian thực hiện từ quí II/2018”.

Thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Đề án của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh, hầu hết các hội đã chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy, củng cố hoạt động của tổ chức mình theo đúng tinh thần chủ trương của Trung ương và của tỉnh. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các hội và báo cáo đề xuất của UBND tỉnh, ngày 30/8/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và thống nhất ban hành Kết luận số 487-KL/TU cho chủ trương về việc giải quyết chế độ đối với người được tuyển dụng vào làm việc tại các hội. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương như sau:

Đối với người được tuyển dụng vào làm việc tại các hội (theo quy định của pháp luật về viên chức hoặc theo hình thức hợp đồng) theo chỉ tiêu Nhà nước giao thì giải quyết chế độ thôi việc theo đúng quy định.

Đối với những trường hợp trước đây là cán bộ, công chức, viên chức được điều động đến các hội có tính chất đặc thù, giao UBND tỉnh bố trí, sắp xếp lại theo đề án vị trí việc làm hoặc sắp xếp theo yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đối với các đối tượng không sắp xếp được theo hai phương án trên và có nhu cầu nghỉ chính sách thì giải quyết theo quy định, chi trả lương cho đến khi có quyết định cho nghỉ chính sách của cấp có thẩm quyền.

Về kinh phí để các hội có tính chất đặc thù và hưởng định suất hoạt động, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất thực hiện đúng theo tinh thần Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy. Theo đó, nhất quán chủ trương các hội hoạt động bảo đảm nguyên tắc “tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự trang trải kinh phí hoạt động” theo Kết luận số 102-KL/TW, ngày 22/9/2014 của Bộ Chính trị về hội quần chúng, Nhà nước chỉ thực hiện hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các hoạt động gắn với nhiệm vụ của Nhà nước giao theo đúng quy định tại Thông tư 01/2011/TT-BTC, ngày 06/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, bảo đảm cho các hội thực hiện theo đúng điều lệ của hội nhằm thực hiện tôn chỉ, mục đích của hội khi thành lập. Các hội có trách nhiệm xây dựng đề án hoặc kế hoạch (trong đó có dự toán kinh phí) để thực hiện các nhiệm vụ do Nhà nước giao, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và cấp kinh phí.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh quán triệt chủ trương này đến các hội để triển khai thực hiện.

Được biết, tỉnh Long An có 14 hội có tính chất đặc thù với 377 biên chế. Số cán bộ, công chức, viên chức được điều động đến hội là 46 người, số viên chức được tuyển dụng vào hội là 45 người.

Cần làm tốt công tác tư tưởng

Sắp xếp hợp lý các hội đặc thù là một nội dung quan trọng trong thực hiện Đề án 02 của Tỉnh ủy, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, việc thực hiện khá phức tạp và nhạy cảm, có liên quan đến quyền lợi, tâm tư, tình cảm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động,... Do vậy, trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thực hiện.

Để việc sắp xếp các hội đặc thù, hội quần chúng hợp lý, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong cán bộ, công chức, viên chức, các hội viên, các tổ chức hội và nhân dân.

Trong Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh yêu cầu các cấp, các ngành và địa phương phải tập trung làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và phải tiến hành thường xuyên, liên tục; không để xảy ra thắc mắc, khiếu kiện. Trừ những trường hợp khó khăn do khách quan, những trường hợp còn lại phải đẩy nhanh tiến độ bảo đảm thực hiện đúng theo lộ trình./.

Các hội đặc thù trong tỉnh được giao 377 biên chế, trong đó, cấp tỉnh là 113 biên chế (hiện có mặt 88), số cán bộ, công chức, viên chức được điều động sang hội đặc thù là 13 (hiện tại còn 12 người), số xét tuyển là 31 người (hiện tại còn 29 người), số hội hợp đồng là 13, hợp đồng 68 là 6, số cán bộ nghỉ hưu được hưởng thù lao 25 người.

Hội cấp huyện được tỉnh giao 264 biên chế, trong đó số điều động từ cán bộ, công chức, viên chức sang: 33 (hiện tại còn 25 người), số xét tuyển: 14 (hiện tại còn 10 người).

Tấn Tú

Chia sẻ bài viết