Tiếng Việt | English

23/09/2018 - 15:04

Cần nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca cho công nhân

Chất lượng bữa ăn đóng vai trò quyết định đến việc bảo đảm dinh dưỡng và sức khỏe lâu dài cho công nhân, lao động (CNLĐ). Thế nhưng, trên thực tế, vẫn còn nhiều doanh nghiệp (DN) chưa thực sự quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn giữa ca cho CNLĐ, gây thiệt thòi về quyền lợi, sức khỏe của họ.

Với phương châm “Sức khỏe LĐ là yếu tố sống còn của DN”, nhiều DN trong tỉnh Long An quan tâm đầu tư bữa ăn giữa ca cho CNLĐ. Ngoài những DN tổ chức bếp ăn tại chỗ, một số DN khác tổ chức bằng các hình thức: Thuê nấu bên ngoài, phát tiền, hỗ trợ một phần bữa ăn,...

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty (Cty) Chế biến thực phẩm GN (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc) - Nguyễn Thị Hà cho biết: "Cty chúng tôi ngoài quan tâm các chế độ phúc lợi, còn đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của CNLĐ. Bởi, CNLĐ có khỏe, vui thì mới làm việc năng suất cao và toàn tâm, toàn ý cho công việc, vì lợi ích chung của Cty. Ở đây, CNLĐ được hỗ trợ mỗi suất ăn trị giá khoảng 25.000 đồng (mức quy định hiện nay, mỗi suất ăn 15.000 đồng). Ngoài ra, Cty còn trợ giá để suất ăn được phong phú và nhiều hơn. Hàng ngày, Công đoàn cơ sở và Phòng Tổ chức đều lấy mẫu và lưu mẫu để kiểm tra chất lượng, nhằm kiểm soát chất lượng bữa ăn cho CNLĐ".

Một số doanh nghiệp quan tâm đầu tư tốt cho bữa ăn giữa ca của công nhân, lao động

Cty Gỗ A.A (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) cũng là một trong những đơn vị chăm lo tốt bữa ăn giữa ca cho CNLĐ. Suất ăn giữa ca của CNLĐ tại đây có giá khoảng 20.000 đồng, nhưng giá trị thực lại cao hơn nhiều vì Cty tổ chức bếp ăn tập thể tại chỗ và hỗ trợ chi phí cơ sở vật chất cho nhà bếp.

Đối với CNLĐ đang làm việc tại các cơ sở sản xuất hoặc trong các khu công nghiệp, bữa ăn giữa ca được xem là bữa ăn chính trong ngày, giúp họ có nguồn năng lượng tái tạo sức LĐ. Vì vậy, chất lượng bữa ăn cần được chủ DN quan tâm thực hiện cả về giá trị suất ăn, quy trình chế biến, chất lượng và an toàn thực phẩm. Trên thực tế đã xảy ra một số vụ ngừng việc tập thể do chất lượng bữa ăn giữa ca không bảo đảm, giá trị bữa ăn có nơi chỉ ở mức 10.000 đồng đến dưới 12.000 đồng, thậm chí có nhiều nơi, bữa ăn giữa ca cho CNLĐ chưa tới 10.000 đồng/suất. Trị giá bữa ăn quá thấp đồng nghĩa với việc sử dụng thực phẩm giá rẻ, không rõ nguồn gốc, nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của CNLĐ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có không ít DN đặt suất ăn nấu sẵn bên ngoài cho CNLĐ dùng vì không tổ chức được bếp ăn tập thể tại nơi sản xuất. Tuy nhiên, việc đặt suất ăn nấu sẵn bên ngoài thì khó kiểm soát được nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào, thời gian vận chuyển suất ăn từ nơi cung cấp đến Cty cũng có thể nảy sinh các yếu tố mất an toàn, dẫn đến nguy cơ ngộ độc cao.

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh - Phạm Văn Luân: "Hầu hết các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra là do các suất ăn nấu sẵn đưa từ bên ngoài vào. Để bảo đảm suất ăn được kiểm soát tốt từ nguyên liệu đầu vào cho đến chế biến thì các DN, cơ sở sản xuất cần xây dựng bếp ăn tập thể tại chỗ. Vì an toàn thực phẩm là một chuỗi, bất cứ công đoạn nào bị sơ hở cũng dẫn đến ngộ độc. Chuỗi này phải được bảo đảm an toàn về nguồn thực phẩm, quá trình chế biến, thời gian chế biến, quy trình bảo quản, dụng cụ đựng, bao gói, môi trường khu vực ăn,... Theo quy định, thức ăn từ khi nấu xong đến lúc ăn không được quá 2 tiếng đồng hồ, nếu quá thời gian này, vi khuẩn sẽ phát sinh trong thức ăn và có thời gian để nhân đủ số lượng có thể gây ngộ độc".

Trên thực tế, những DN quan tâm đến chất lượng bữa ăn giữa ca cho CNLĐ thì năng suất LĐ mang lại cao hơn, không những góp phần làm lợi cho DN mà còn thể hiện nếp sống văn minh, hiện đại. Để làm được điều này, không những đòi hỏi sự quan tâm của chủ DN mà còn cần sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, nhất là tổ chức Công đoàn các cấp nhằm góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống CNLĐ./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết