Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 15:43

Cần nhân rộng, tạo sự lan tỏa các mô hình dân vận hiệu quả

Sáng 29/9, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020.

Dự hội nghị có Vụ phó Cơ quan Thường trực phía Nam, Ban Dân vận Trung ương – Lê Kim Phượng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An – Nguyễn Văn Được.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được đề nghị, tiếp tục nhân rộng, tạo sự lan tỏa các mô hình dân vận hiệu quả

Giai đoạn 2016-2020, công tác thi đua DVK và xây dựng các mô hình, điển hình DVK được triển khai thực hiện khá tốt, góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong tỉnh. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác dân vận, tổ chức phát động thi đua DVK gắn với các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực.

Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều tập thể và cá nhân điển hình DVK. Nhiều nơi đã có những cách làm mới, sáng tạo, đạt hiệu quả cao trong công tác vận động quần chúng. Nổi bật là phong trào thi đua DVK trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đã tạo động lực mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi bộ mặt của các địa phương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2016-2020 nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 200 mô hình DVK tiêu biểu đang được triển khai nhân rộng như vận động hiến đất làm đường, xây dựng cầu giao thông nông thôn; vận động nhân dân tham gia vào các vùng liên kết sản xuất, vùng lúa ứng dụng công nghệ cao; vận động nhân dân tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư;...

Việc đối thoại của bí thư cấp ủy, người đứng đầu UBND các cấp với nhân dân được quan tâm tổ chức thực hiện tốt hơn. Sau đối thoại cơ bản giải quyết được những bức xúc của người dân. Việc giám sát, phản biện và góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được phát huy, từng bước thực hiện có nề nếp, chất lượng hơn.

Đặc biệt, qua thực hiện Năm dân vận chính quyền, các cơ quan hành chính Nhà nước đã xây dựng nhiều mô hình DVK gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đạo đức công vụ, đổi mới lề lối làm việc, phục vụ ngày càng tốt hơn cho nhân dân. Tiêu biểu là các mô hình: “6 biết” (biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi); chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân;...

Bên cạnh những kết quả tích cực, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua DVK tỉnh, công tác tuyên truyền, vận động có lúc, có nơi chưa thường xuyên; một số mô hình DVK được xây dựng còn hình thức, chưa phát huy hiệu quả; một vài địa phương, đơn vị chưa kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và nhân rộng các mô hình hiệu quả nên phong trào chưa thật sự lan tỏa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được nhắc lại lời dạy của Bác: “Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Ông mong muốn cả hệ thống chính trị tỉnh sẽ tiếp tục thi đua DVK với những mô hình hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Được đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện phong trào thi đua DVK với các nội dung cụ thể, thiết thực. Tăng cường hướng dẫn, rà soát, đánh giá các mô hình, điển hình đã và đang thực hiện, có sự điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn, đồng thời phổ biến, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả, tạo sự lan tỏa sâu, rộng trong toàn tỉnh.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua DVK giai đoạn 2016-2020./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết