Tiếng Việt | English

28/03/2017 - 09:03

Cần phối hợp đồng bộ để hạn chế thanh, thiếu niên phạm pháp

Ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, tình trạng thanh, thiếu niên (TTN) phạm pháp cũng gia tăng. Bên cạnh nguyên nhân do lối sống thực dụng, đua đòi, buông thả, sớm thỏa mãn những gì đang có và bắt đầu thích hưởng thụ của một bộ phận TTN thì chính sự buông lỏng trong việc kết hợp quản lý giữa gia đình, nhà trường và xã hội cũng làm tình trạng TTN phạm pháp gia tăng.

Do sự phát triển của công nghệ thông tin, TTN dễ dàng tiếp cận với những nguồn thông tin, trong đó có cả những thông tin không lành mạnh, trò chơi bạo lực. Những điều này có tác động đến một bộ phận TTN, lôi kéo họ theo lối sống đua đòi, ăn chơi dẫn đến tình trạng phạm pháp. Gần đây, nhiều vụ án xâm hại tình dục, cướp giật, giết người, cướp của,… liên quan đến TTN đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các bậc cha mẹ, nhà trường và cả xã hội.

Thực tế, chính sự thiếu quan tâm của gia đình vô tình đẩy các em vào con đường phạm pháp. Nhiều bậc cha mẹ dành quá nhiều thời gian cho công việc, không quan tâm, theo dõi con mình, đến khi hậu quả đáng tiếc xảy ra lại đổ lỗi cho nhà trường và xã hội. Mặt khác, công tác giáo dục, cải tạo TTN phạm pháp cũng khá khó khăn bởi các em dễ bị lôi kéo trở lại con đường cũ.

Trước thực trạng đáng báo động trên, các cấp, các ngành cần phải chủ động phối hợp với nhà trường, gia đình và khu dân cư đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với TTN bằng nhiều hình thức phong phú, tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh để TTN rèn luyện, phát triển cả thể chất, tinh thần.

Đồng thời, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia phòng ngừa và đấu tranh tố giác tội phạm, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; hỗ trợ giải quyết việc làm cho các đối tượng vừa ra khỏi các trường giáo dưỡng hoặc trại giam nhanh chóng tái hòa nhập với cộng đồng. Để hạn chế tình trạng TTN phạm pháp, cần phối hợp đồng bộ giữa 3 môi trường: Gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục, định hướng các em./.

Lệ Hằng

Chia sẻ bài viết