Tiếng Việt | English

24/02/2019 - 10:55

Cần quan tâm đến an toàn thực phẩm sau tết

Sau tết thường diễn ra nhiều lễ hội nhất trong năm. Nắm bắt cơ hội này, nhiều hộ kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực lễ hội mọc lên như nấm, bất chấp những cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP). Điều này khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát và hệ lụy du khách gánh chịu.

Chị Trần Thị Cẩm Vân, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, chia sẻ: "Hiện nay đang vào mùa lễ hội, ở đây có Khu vui chơi, giải trí Happyland nên rất nhiều hộ kinh doanh thực phẩm “ăn theo”. Để bảo đảm sức khỏe cho mình, du khách không nên sử dụng thực phẩm ở những hàng quán tạm bợ, gần cống rãnh, không có tủ kính, người chế biến thực phẩm không đeo găng tay. Việc bảo đảm ATTP trước hết phải đến từ chính bản thân mỗi người dân. Người dân nếu tiếp tục sử dụng những sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, vô tình tiếp tay cho vi phạm và chấp nhận nguy cơ bị ngộ độc cao".

Bà Nguyễn Thị Thanh, ngụ khu phố 2, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An cho biết:  "Để phục vụ kịp thời du khách, nhiều hộ kinh doanh thực phẩm ăn uống: Bún, cháo, mì, cơm, phở, bánh, xôi, nước giải khát,... được bày bán ngay trong các khu vực lễ hội, dẫn đến tăng nguy cơ gây mất ATTP. Ðáng lo ngại, vì các lễ hội thường mang tính chất thời vụ, nhiều chủng loại thực phẩm được sản xuất, chế biến theo kiểu "cây nhà lá vườn", đặc sản quê hương nên khó bảo đảm chất lượng vệ sinh, ATTP".

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm ở những nơi có uy tín

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn mua thực phẩm ở những nơi có uy tín

Qua khảo sát tại một số lễ hội đầu Xuân 2019, chúng tôi nhận thấy việc bảo đảm ATTP của các chủ hộ kinh doanh còn nhiều hạn chế. Tại nhiều quán ăn chỉ dùng một thau nước để rửa, tráng hàng trăm chiếc tô, chén, đũa cùng lúc; hay tình trạng các cơ sở kinh doanh ăn uống không bố trí các thùng đựng rác nên thực khách "vô tư" xả thức ăn thừa, giấy ăn xuống nền đất rất mất vệ sinh. Tại một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm, người bán hàng không đeo găng tay khi lấy đồ ăn, vừa bốc thực phẩm sống để chế biến món ăn rồi lại bốc sang thực phẩm chín cho khách, tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP. Tại lễ hội, thức ăn, đồ uống vẫn được bày bán dọc các đường đi, lối lại, môi trường chung quanh thường xuyên bị nhiễm bụi. Việc này sẽ dễ làm cho thức ăn, đồ uống bị nhiễm bẩn, ôi thiu, ẩm mốc, biến chất,... Ðây là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm. Mùa lễ hội sau tết luôn là thời điểm dễ xảy ra các nguy cơ về mất ATTP ở tất cả các khâu, chuỗi thực phẩm và dịch vụ ăn uống, do người dân thường lưu trữ thực phẩm từ trong tết, nhất là ở vùng sâu, vùng xa thường có nguyên liệu thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không có nguồn gốc, không bảo đảm điều kiện ATTP trong chế biến thực phẩm,... 

Với mục tiêu không để xảy ra vấn đề nghiêm trọng về ATTP, các đoàn kiểm tra liên ngành ở các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể và thức ăn đường phố,... để người dân an tâm. Một thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh cho biết: "Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tiếp tục kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm sau tết. Trong đó, chú trọng kiểm soát những đầu mối sản xuất, nhập khẩu, chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở giết mổ, vận chuyển thực phẩm, đồng thời kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng, hết hạn sử dụng,...".

Chúng ta không thể phân biệt đâu là thực phẩm sạch, đâu là thực phẩm bẩn. Bất kỳ loại thực phẩm nào, từ thịt, cá, rau, củ, quả cho đến bánh, kẹo, nước giải khát, thực phẩm chế biến đóng gói sẵn,... cũng có thể chứa hóa chất quá hàm lượng cho phép, hoặc không bảo đảm vệ sinh, có thể gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, mỗi người cần quan tâm đến sức khỏe của mình bằng việc thận trọng chọn mua thực phẩm, nhất là các bà nội trợ./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích