Tiếng Việt | English

21/10/2015 - 17:16

Cần quan tâm hơn việc đổi thẻ Bảo hiểm y tế mới

Ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An đã và đang tích cực triển khai, đẩy nhanh tiến độ đổi thẻ BHYT theo mẫu mới. Tuy nhiên, nhiều người còn thiếu sự quan tâm đến việc đổi thẻ nên đến khi các cơ sở áp dụng khám, chữa bệnh (KCB) theo mẫu BHYT mới từ ngày 1-10-2015, thì đều bất ngờ và có sự phản ánh (phần lớn số thẻ này được phát hành vào những tháng cuối năm 2014).


Các cơ sở y tế vừa khám bệnh vừa yêu cầu bệnh nhân đổi thẻ

Thiếu quan tâm việc đổi thẻ

Ngành BHXH tỉnh Long An đã có công văn gửi đến các cơ quan, đơn vị, BHXH các huyện, thị, thành phố để yêu cầu đổi thẻ mới theo quy định; yêu cầu BHXH các huyện, thị, thành phố phối hợp Đài Truyền thanh thông tin, tuyên truyền về việc đổi thẻ. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng thẻ BHYT còn thiếu sự quan tâm nên chưa chủ động đi đổi thẻ.
Do đó, ngày đầu tiên các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh áp dụng KCB bằng BHYT theo mẫu mới (1-10-2015) thì nhiều người bệnh phàn nàn, bức xúc. Để giải quyết sự phản ánh này, Ban Giám đốc BHXH tỉnh đã có thông báo đến các cơ sở y tế “cho bệnh nhân vừa KCB bằng thẻ BHYT cũ và vừa đổi thẻ mới”. Đến nay, tình hình trên đã cơ bản được giải quyết thỏa đáng.

Nhiều thuận lợi khi KCB bằng thẻ BHYT mới

Phó Giám đốc BHXH tỉnh - Lê Thành Liếp cho biết: “Mẫu thẻ BHYT mới được thiết kế trên cơ sở mẫu cũ nhưng được bổ sung thêm một số thông tin, giúp người tham gia BHYT có điều kiện thuận lợi hơn khi đi KCB. Mẫu thẻ BHYT phân biệt rõ ràng hơn về đối tượng tham gia và quyền lợi được hưởng trong KCB bằng BHYT. Thẻ BHYT mới còn đáp ứng yêu cầu quản lý người tham gia bằng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, rà soát thẻ BHYT; hạn chế việc cấp trùng thẻ; khuyến khích người dân tham gia BHYT liên tục để được hưởng quyền lợi về viện phí. Về khác biệt, bộ mã số ghi trên thẻ BHYT theo mẫu mới giúp thống kê đối tượng tham gia BHYT và xác định quyền lợi của người tham gia BHYT khi đi KCB.

Về mức hưởng BHYT: Được ký hiệu bằng số (theo số thứ tự từ 1 đến 5). Ký hiệu bằng số 1: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế về danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán dịch vụ kỹ thuật; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CC, TE.

Ký hiệu bằng số 2: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.

Ký hiệu bằng số 3: Được quỹ BHYT thanh toán 95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: HT, TC, CN.

Ký hiệu bằng số 4: Được quỹ BHYT thanh toán 80% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, CT, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, HS, SV, GB, GD.

Ký hiệu bằng số 5: Được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là QN, CA, CY.

Về mã nơi đối tượng sinh sống, gồm 2 ký tự ký hiệu vừa bằng chữ vừa bằng số. Cụ thể: Ký hiệu K1 là mã nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT, đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH khó khăn theo quy định của pháp luật. Ký hiệu K2 là mã nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT, đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật. Ký hiệu K3 là mã nơi người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của pháp luật.

Những thẻ BHYT có mã nơi đối tượng sinh sống (ký hiệu: K1, K2, K3) khi tự đi KCB không đúng tuyến, được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương (không cần giấy chuyển tuyến KCB).

Đặc biệt, mẫu thẻ BHYT mới có ghi thời gian tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT liên tục. Theo quy định của Luật BHYT, những người có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến) thì được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí KCB. Bên cạnh đó, mẫu thẻ BHYT mới đã ghi đầy đủ địa chỉ nơi cư trú (thường trú, tạm trú) của người có tên trên thẻ BHYT. Thông tin cá nhân đối với trẻ em dưới 6 tuổi trên thẻ rõ ràng, minh bạch hơn mẫu thẻ BHYT cũ (ghi rõ họ và tên mẹ, trường hợp không có mẹ thì ghi họ và tên cha, nếu không có cha, mẹ thì ghi họ tên người giám hộ; trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì ghi địa chỉ của tổ chức tạm thời nuôi dưỡng). Điểm khác nữa đối với thẻ BHYT mới là khác về mã vạch, mã vạch cũ là 1 chiều, mã vạch thẻ mới là 2 chiều nên dễ dàng trong công tác quản lý thẻ”.

Hiện nay, ngành BHXH tỉnh Long An đã in sẵn thẻ BHYT mới cho tất cả các đối tượng tham gia BHYT và đã chuyển về các địa phương. Vì vậy, người có thẻ BHYT cũ nên quan tâm đến việc đổi thẻ và chỉ cần đến nơi mình đăng ký mua BHYT hoặc nơi quản lý đối tượng thì có thể đổi thẻ mới được ngay.

Ngọc Mận-Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích