Tiếng Việt | English

24/04/2019 - 05:44

Cần sớm xây dựng khung chuẩn cho mô hình trạm y tế điểm

Trạm y tế phường Tân Quý là một trong những trạm y tế đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh thu hút được người dân đến khám chữa bệnh, hiện, trung bình có hơn 70 lượt khám bệnh/ngày.

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra cơ sở vật chất của Trạm Y tế phường Tân Quý, quận Tân Phú - 1 trong 3 trạm y tế điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra cơ sở vật chất của Trạm Y tế phường Tân Quý, quận Tân Phú - 1 trong 3 trạm y tế điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Đinh Hằng/TTXVN)

Chiều 23/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi kiểm tra thực tế, đánh giá tình hình triển khai trạm y tế mô hình điểm tại Trạm Y tế phường Tân Quý, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là 1 trong 3 trạm y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh được Bộ Y tế chọn làm trạm y tế mô hình điểm trong năm 2019.

Trạm y tế phường Tân Quý là một trong những trạm y tế đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh thu hút được người dân đến khám chữa bệnh. Hiện, trung bình có hơn 70 lượt khám bệnh/ngày, tăng gấp 2 lần so với trước.

Riêng năm 2018, Trạm y tế này thực hiện 2.200 lượt khám bệnh và quản lý 400 hồ sơ sức khỏe cho người dân trên địa bàn.

Trạm y tế phường Tân Quý có 4 bác sỹ và các nhân sự gồm y sỹ đa khoa, điều dưỡng, nữ hộ sinh, dược sỹ trung học… cùng đầy đủ các thiết bị như máy đo điện tim, máy siêu âm, máy xét nghiệm huyết học-sinh hóa, máy X-quang…

Thời gian tới, với sự đầu tư từ Sở Y tế và Bộ Y tế, Trạm y tế phường Tân Quý sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng quan tâm nhiều hơn đến công tác tầm soát, chăm sóc sức khỏe, phát hiện và quản lý các bệnh không lây nhiễm; đồng thời đẩy mạnh truyền thông sức khỏe cũng như thực hiện công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, cùng với 3 trạm y tế được Bộ Y tế lựa chọn đầu tư xây dựng mô hình điểm gồm Trạm y tế phường Tân Quý (quận Tân Phú), Trạm y tế phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) và Trạm y tế xã Thạnh An (huyện Cần Giờ), Thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn thêm tại mỗi quận, huyện một trạm y tế để xây dựng mô hình điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

Đến nay, đã có 12 trạm y tế mô hình điểm chính thức ra mắt. Những trạm y tế này được đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, hướng dẫn xây dựng danh mục thuốc, điều động luân phiên bác sỹ từ trung tâm y tế quận, huyện hoặc bệnh viện quận, huyện về trực tiếp khám chữa bệnh, tập huấn chuyên môn về chẩn đoán, phát hiện sớm, điều trị và quản lý các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình, siêu âm tổng quát, điện tâm đồ cơ bản, hồi sức cấp cứu cơ bản, hồi sức nhi khoa…

Sau buổi khảo sát, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định hiện nay, 90% nhu cầu về sức khỏe của người dân chủ yếu là chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc sức khỏe từ khi chưa bị bệnh, do đó, nhiệm vụ này thuộc về y tế cơ sở mà tập trung tại các trạm y tế và các phòng khám bác sỹ gia đình.

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo các vụ, cục và các đơn vị liên quan của Bộ Y tế cần có những đánh giá cụ thể và xây dựng tiêu chí về các lĩnh vực như nhân sự, cơ sở hạ tầng, truyền thông, công nghệ thông tin, tài chính… cho các trạm y tế để có cơ chế hoạt động. Từ đó, từng bước hoàn thiện chuẩn mô hình điểm cho tất cả trạm y tế trên cả nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết