Tiếng Việt | English

21/12/2017 - 23:15

Cần sự “bắt tay” giữa doanh nghiệp với trường nghề

Trường nghề là nơi đào tạo nguồn lao động có tay nghề, đáp ứng nhanh nhu cầu của doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, thời gian qua, việc liên kết giữa DN và trường nghề còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Khan hiếm lao động có tay nghề

Đại diện một DN có vốn đầu tư nước ngoài chia sẻ: “Hiện tại, các DN rất cần đội ngũ lao động có tay nghề cao, có thể sử dụng thành thạo các loại máy móc hiện đại nhưng số học sinh, sinh viên tốt nghiệp trường nghề chưa đáp ứng yêu cầu này. Đây là điều bất cập”.

Học viên, sinh viên các trường nghề sau khi tốt nghiệp, phần lớn chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp

Ông H.T.H. - Giám đốc một DN, cho biết: “Việc liên kết giữa DN với các trường nghề chỉ thực sự hiệu quả khi DN tham gia vào quá trình đào tạo và xác định đây là “sản phẩm” của mình. DN sẽ cùng trường xây dựng chương trình học, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên thực tập và tuyển dụng các em sau tốt nghiệp. Đồng thời, DN cũng phải giám sát quá trình đào tạo của trường nhằm đào tạo nguồn nhân lực phù hợp nhu cầu. Thông qua sự phối hợp này, DN thường không phải đào tạo lại; nếu có, chủ yếu là đào tạo bổ sung một số kỹ năng đặc thù hoặc văn hóa kinh doanh của DN, còn hầu hết các kỹ năng chuyên môn thì họ có thể sử dụng được ngay”.

Cần sự liên kết

Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa ( huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) - Lê Quốc Hùng cho biết: “Ngoài đào tạo nguồn lao động chất lượng, trường còn liên kết với các DN tạo điều kiện cho học viên thực tập, giải quyết việc làm sau tốt nghiệp. Hiện, trường liên kết với hơn 50 DN trong và ngoài tỉnh, gửi học viên đến thực tập, tiếp cận trang thiết bị, máy móc hiện đại và rèn luyện tay nghề. Một số DN còn hỗ trợ trường xây dựng chương trình đào tạo. Hàng năm, trường tổ chức Ngày hội việc làm cho học viên tốt nghiệp. Tại đây, các DN tham gia phỏng vấn và tuyển dụng trực tiếp nên học viên có nhiều cơ hội tìm việc làm thích hợp và có thể so sánh điều kiện làm việc giữa các công ty”.

Thực tế, sinh viên được đào tạo từ các trường nghề khi ra trường đa số chưa thể đáp ứng được yêu cầu của DN do thiếu kinh nghiệm thực tế. Đó là lý do các DN chưa thật sự “mặn mà” trong việc bắt tay với các trường nghề để tuyển chọn đội ngũ lao động.

Trước thực trạng này buộc các trường nghề phải xoay xở tìm kiếm các giải pháp, trong đó, việc thu hút sự tham gia của DN vào quá trình đào tạo được xem là hướng đi đúng nhưng cũng đầy khó khăn, thử thách. Làm thế nào để “cái bắt tay” giữa 2 nhà thực sự hiệu quả, bài toán vẫn chờ một lời giải./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết