Tiếng Việt | English

30/07/2015 - 18:24

Cẩn thận để không có tai nạn điện

Mỗi mùa mưa, bão tới lại kéo theo những nỗi lo về tai nạn điện. Nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn điện thương tâm là do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cũng như bất cẩn khi tiếp xúc với điện. Đến mùa mưa, hệ thống điện thường bị ảnh hưởng như: Đứt dây điện, cháy nổ các thiết bị điện,...

Bên cạnh đó, còn nhiều sự cố như cây ngã vào lưới điện, gió bão cuốn các biển quảng cáo, mái tole, rơm, rạ vào dây dẫn điện; nước làm ngập và sạt lở công trình điện,... gây nguy hiểm cho người dân. Trên nguyên tắc, việc thiết kế và thi công lắp đặt các công trình điện đều phải bảo đảm an toàn cho cộng đồng. Trong quá trình vận hành lưới điện, các vị trí có nguy cơ về mất an toàn đều phải khắc phục và xử lý ngay. Tuy nhiên, trên thực tế việc vi phạm các khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp như xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn lưới điện, trồng cây cối trong hoặc gần hành lang an toàn lưới điện,... hiện còn phổ biến, gây nhiều sự cố điện và tai nạn điện. Ở nông thôn, lưới điện hạ áp do địa phương, thậm chí người dân tự xây dựng phần lớn đều không bảo đảm an toàn.

Để phòng tránh tai nạn điện trong mùa mưa bão, nhằm bảo đảm tài sản cũng như tính mạng và sức khỏe, người sử dụng điện phải tuân thủ các nguyên tắc sau: Không nên máng dây điện trên cành cây, vách lá, mái nhà... dễ gây chập điện, cháy nổ, không dựng ăng ten, thả diều gần đường dây điện. Không dùng điện để chống trộm, bẫy chuột, rà cá, không treo, phơi quần áo hoặc các vật dụng khác trên đường dây điện,... Khi xây dựng nhà gần đường dây điện, phải chú ý giữ khoảng cách an toàn và phải che chắn để tránh vi phạm khoảng cách an toàn điện. Bên cạnh đó, người sử dụng cần thường xuyên kiểm tra các đường dây điện trong nhà. Nếu phát hiện những điểm không bảo đảm an toàn phải báo ngay cho cơ quan điện lực biết để kịp thời khắc phục./.

Huỳnh Long

Chia sẻ bài viết