Tiếng Việt | English

25/07/2017 - 11:40

Cẩn thận khi lựa chọn đồ dùng học tập

Dạo qua các nhà sách và các điểm bán văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, chúng tôi nhận thấy, hàng Việt Nam đang chiếm ưu thế nhưng chủ yếu chỉ ở nhóm sản phẩm: Cặp, viết, tập học sinh, còn các dụng cụ học tập: Hộp bút, gôm, keo dán, bút chì màu,... hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc.

Tràn ngập hàng “Made in China”

Tại các nhà sách, theo ghi nhận, chỉ riêng mặt hàng viết chì màu có gần 20 loại made in China, từ viết màu sáp, màu nước đến viết lông các loại. Mặt hàng keo dán Trung Quốc với đủ màu sắc, hình ảnh ngộ nghĩnh,... thu hút trẻ mẫu giáo và học sinh tiểu học.

Hàng Trung Quốc đang áp đảo, tuy vậy, đa số phụ huynh vẫn chọn hàng Việt và không chiều theo ý thích của con mình

Tại Nhà sách Fahasa, cậu bé khoảng 7 tuổi cứ nằng nặc đòi mẹ mua cho bằng được cái hộp đựng bút hình chiếc xe hơi bằng thiếc phủ lớp sơn nhiều màu sắc. Nhìn kỹ thì sản phẩm này ghi xuất xứ Trung Quốc. Mẹ cậu bé cho biết, vì màu sắc đẹp và hình ảnh thu hút nên dù chị giải thích cho bé là hàng Việt tốt hơn nhưng bé vẫn chọn hàng Trung Quốc. Hộp đựng viết Trung Quốc với đủ màu sắc, hình ảnh các con vật dễ thương: Doraemon, Pikachu, gấu Pooh,... mở được 2 mặt và có gắn thêm đồng hồ, chuốt viết chì. Một số hộp còn có thêm gương, lược,... được các bé gái yêu thích. Còn hộp đựng viết xuất xứ Việt Nam chỉ đơn thuần để đựng viết, màu sắc và mẫu mã không phong phú bằng. Ngay cả thước kẻ, compa, giấy màu,... hầu như trẻ em cũng thích chọn hàng Trung Quốc hơn.

Phụ huynh chuộng hàng Việt

Nhằm thu hút và đáp ứng nhu cầu của người mua hàng, nhất là đối tượng người tiêu dùng là các học sinh cấp tiểu học, năm nay, các doanh nghiệp trong nước chú trọng cải tiến, nâng cao mẫu mã, chất lượng sản phẩm. Chất lượng hàng Việt Nam ngày càng được khẳng định trên thị trường và người tiêu dùng có xu hướng thiên về hàng trong nước hơn các năm trước.

Trao đổi cùng chúng tôi, anh Đỗ Kim Hoàng - chủ Nhà sách Nhật Tảo, cho biết: "Những năm trước, do nhu cầu tiêu thụ, chúng tôi cũng nhập khá nhiều hàng Trung Quốc nhưng hiện nay, tôi nhập nhiều hàng Việt Nam hơn. Trong cửa hàng chỉ còn khoảng 5% hàng Trung Quốc, còn lại là hàng Việt". Anh Hoàng cũng cho biết thêm, Nhà sách Nhật Tảo cũng có các loại văn phòng phẩm ngoại nhập. Tuy nhiên, những mặt hàng này thường có giá khá cao, nên chủ yếu bán cho doanh nghiệp, còn lại số lượng hàng bán cho học sinh không nhiều nên doanh thu ít đột biến.

Chị Nguyễn Thị Kiều Phượng, ngụ phường 1, TP.Tân An cho biết: “Các sản phẩm xuất xứ Trung Quốc có giá rẻ, đẹp nên thu hút trẻ nhỏ, nhưng phụ huynh cần sáng suốt để lựa chọn những sản phẩm không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con em mình”.

Thị trường đồ dùng học sinh năm nay có mức giá vừa túi tiền nên những mặt hàng nội được tiêu thụ tốt hơn. Chị Bích - nhân viên Nhà sách Fahasa, cho biết: “Gần đến khai trường, dụng cụ học sinh bán khá nhiều, doanh thu hàng nội chiếm khoảng 85-90% trong tổng số các mặt hàng. Bên cạnh giá cả phù hợp, những sản phẩm phục vụ nhu cầu học tập của học sinh trong nước cũng liên tục được cải tiến”.

Hiện nay, thị trường cũng xuất hiện những sản phẩm tập học sinh của các thương hiệu mới: Campus, Future,... Tuy nhiên, theo một số cửa hàng bán văn phòng phẩm và dụng cụ học tập của học sinh, những loại này sức tiêu thụ còn kém, chưa đủ sức cạnh trạnh với những thương hiệu lớn, có tên tuổi lâu năm: Vĩnh Tiến, Tân Mai, Thuận Tiến, Hòa Bình, VBOOK,... Đó là những tín hiệu vui cho việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam!

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích