Tiếng Việt | English

12/10/2016 - 15:14

Cẩn thận khi vay tiền qua tờ rơi

Hiện nay, qua các ngã tư vào những buổi chiều, người đi đường thường được phát những tờ rơi quảng cáo dịch vụ "vay tiền không cần thế chấp". Phần lớn những tờ rơi này không có địa chỉ cụ thể mà chỉ có số điện thoại để liên hệ.

Ngoài ra, không những các trang mạng mà trên khắp các trục đường, các cột điện công cộng, tờ rơi được dán đầy với những lời quảng cáo cho vay tiền và số điện thoại liên hệ trực tiếp.

Anh N.V.U, một cán bộ thuộc hệ thống ngân hàng S… cho biết: "Thật ra, những khoản vay nóng theo kiểu tín dụng đen này, người vay phải chịu lãi suất rất cao, dao động từ 15-25%/tháng. Những người có nhu cầu vay vốn thường thấy trên các tờ rơi ghi những điều kiện vay rất dễ nhưng thực tế thì không phải vậy. Một trong những rắc rối sẽ nảy sinh khi con nợ chây ì, phía cho vay sẵn sàng hù dọa hoặc xử theo luật giang hồ".

Những tờ rơi và những lời "mời chào" vay vốn với thủ tục đơn giản

Bên cạnh việc phát tán tờ rơi, một số đối tượng còn lên mạng đăng tin cho vay tiêu dùng để kinh doanh trái phép hoặc lừa đảo. Chị N.T.T.T, ở khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức cho biết: "Để tìm kiếm khách hàng, những đơn vị này thường đưa ra những lời mời hấp dẫn, dễ dàng khiến nhiều khách hàng chủ quan, chỉ quan tâm đến số tiền được vay mà ít tìm hiểu về mức lãi suất thực sự theo quy định cũng như những chi phí phát sinh sau đó. Đánh vào tâm lý khách hàng, những đơn vị này thường phân bố tiền lãi và tiền vốn trả hàng tháng sao cho phù hợp với từng khách hàng. Thấy số tiền phải trả phù hợp khả năng, nhiều người vay vốn mà không ngờ rằng, mình phải chịu lãi suất 15-25%. Tôi cũng từng suýt bị lừa khi muốn vay một số tiền để nhập hàng kinh doanh qua mạng. Khi tôi điện cho số điện thoại trên tờ rơi, họ hẹn gặp và yêu cầu cung cấp đầy đủ giấy photo hộ khẩu, chứng minh nhân dân, chứng minh thu nhập,… và đóng phí 500.000 đồng (nếu hồ sơ không được giải quyết sẽ hoàn lại số tiền này). Đến nay, hơn 2 tháng, tôi vẫn chưa được vay vốn, điện thoại lại số trước đó thì không liên lạc được”.

Gần đây, hệ thống tín dụng bị thắt chặt nhưng nhu cầu vay tiền của cá nhân trên thị trường vẫn rất lớn nên những người cần vốn thường tìm đến những dịch vụ bất hợp pháp, lừa đảo với lãi suất cao. Mọi người cần cẩn trọng để tránh rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo hoặc những tay “cò” núp bóng!

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích