Tiếng Việt | English

30/08/2019 - 14:54

Cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An – Phạm Văn Rạnh phát biểu tại hội nghị

Sáng 30/8, Tỉnh ủy Long An tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, hội nghị  triển khai đến các đại biểu một số Nghị định của Chính phủ và Chỉ thị, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh và Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, 5 năm qua, tình hình khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước có xu hướng giảm, cho thấy công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư tại các địa phương ngày càng được quan tâm, phát huy hiệu quả tích cực.

Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích được thực hiện tốt. Công dân giảm bớt những vụ việc khiếu nại không có cơ sở, hạn chế khiếu nại đông người, kéo dài, vượt cấp.

Về công tác tiếp công dân, trong 5 năm qua, các sở, ban, ngành, UBND các cấp tổ chức tiếp công dân thường xuyên với 32.716 cuộc/33.917 người và 89 đoàn đông người. Đối với việc tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp tổ chức tiếp 6.860 cuộc/8.023 người. Trên lĩnh vực tư pháp, các cơ quan tư pháp 2 cấp tiếp trên 14.000 cuộc/14.746 người và 5 đoàn đông người.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, tỷ lệ giải quyết hàng năm đều vượt so với tỷ lệ quy định của Thanh tra Chính phủ. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giải quyết kịp thời bức xúc của nhân dân, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền ngày càng được nâng lên, góp phần vào công tác quản lý và điều hành của chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân còn diễn biến phức tạp, nhất là khiếu nại về bồi thường tại các dự án đầu tư xây dựng, liên quan đến đất đai gây khó khăn cho công tác quản lý và giải quyết của địa phương. Trong khiếu nại, tố cáo, một số công dân còn bị những phần tử xấu lợi dụng, kích động nên có những đòi hỏi không có điểm dừng và không thực hiện theo quy định của pháp luật dù đã được giải quyết thống nhất của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe một số tham luận trong quá trình thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các sở, ngành, địa phương.

Đồng thời, đại biểu được triển khai Chỉ thị số 63 ngày 25/6/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của dân; Kế hoạch số 103 ngày 27/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Quy định số 11 ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Nghị định số 63 ngày 11/7/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, dự trữ quốc gia, kho bạc nhà nước và thông qua Kết luận số 55 ngày 15/8/2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Phạm Văn Rạnh khẳng định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương rất quan tâm; tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu các cấp cũng như của cán bộ, đảng viên. Qua đó, giúp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng thời, ông đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng, các địa phương, đơn vị thời gian tới tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện nghiêm công tác tiếp dân định kỳ và đột xuất theo quy định, tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở, xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài, chú trọng thực hiện công khai minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhất là lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng,.../.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết