Tiếng Việt | English

17/06/2019 - 16:56

Cần trang bị kỹ năng sống cho trẻ

Hiện nay, trẻ em được nuôi dạy và lớn lên với sự thoải mái và nhiều tiện ích. Bên cạnh sự thoải mái đó, vẫn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, đòi hỏi mỗi trẻ đều phải có những kỹ năng để xử lý tình huống và bảo vệ bản thân.

Trẻ em được dạy bơi để phòng, chống đuối nước

Trẻ em được dạy bơi để phòng, chống đuối nước

Trẻ cần học kỹ năng sống

Chị Nguyễn Thị Lan Hương, ngụ khu phố 1, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, cho biết: "Tôi có 2 đứa con, đứa lớn 7 tuổi, còn đứa nhỏ 3 tuổi. Đây là lứa tuổi rất nghịch ngợm và hiếu động. Bất cứ sự vật nào trong tầm mắt đều trở thành "vấn đề" thu hút đối với tụi nhỏ. Tôi nghĩ, đây là cơ hội để mở rộng thêm nhiều kiến thức cho con nhưng cũng có thể là mối nguy hại khôn lường. Do đó, trang bị những kỹ năng bảo vệ bản thân sẽ giúp con có thể an toàn hơn và tự tin hơn để khám phá cuộc sống muôn màu, muôn vẻ".

Cũng cùng quan điểm, anh Phan Huy Lân, ngụ ấp Chợ, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, chia sẻ: "Tôi nghĩ, trẻ em nếu có kỹ năng bảo vệ bản thân hoặc sớm được dạy những kỹ năng sống sẽ biết cách làm thế nào để tránh xa những mối nguy hiểm hoặc tự do khám phá thế giới trong phạm vi an toàn". Còn bà Nguyễn Thị Mai, ngụ phường 3, TP.Tân An, cho rằng: "Các bé từ 5-12 tuổi dễ gặp phải nhiều mối nguy hiểm nhất. Bởi ở tuổi này, trẻ thích khám phá nhưng chưa có những kỹ năng cơ bản để bảo vệ mình. Vì vậy, cha mẹ, ông bà, thầy, cô giáo cần dạy cho trẻ những kỹ năng sống cơ bản tùy vào lứa tuổi".

Học võ để rèn luyện sức khỏe và tự bảo vệ bản thân

Học võ để rèn luyện sức khỏe và tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân 

Khi trẻ được sinh ra, mỗi bậc cha mẹ đều cố gắng tạo ra môi trường "an toàn" cho con. Việc hướng cho trẻ những việc an toàn và không an toàn bắt đầu hình thành từ đây. Và theo thời gian, những kỹ năng ấy ngày càng nhiều thêm bởi tính tò mò và khả năng làm chủ hành động của trẻ. 

Bé Trần Thanh Xuân (12 tuổi), ngụ ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, cho biết: "Năm nay, con lên lớp 6. Từ năm học lớp 3, con đã được cha mẹ cho học bơi với các thầy cô ở trường. Con rất thích vì sau một tháng học bơi, con có thể bơi được và nếu lỡ bị rơi xuống nước cũng không bị chìm. Con đang xin cha mẹ cho học thêm môn võ vào các buổi chiều thứ ba, năm, bảy hàng tuần. Cha mẹ con nói, con gái cũng cần học võ để tự vệ".

Còn bé Lê Huy Nhật Tân (9 tuổi), ngụ khu phố 3, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, nói: "Con thích học võ, không phải để đánh nhau với bạn mà để tự bảo vệ mình khi bị bạn bắt nạt. Cha mẹ cũng hay cho con đến sinh hoạt ở nhà thiếu nhi vào các ngày cuối tuần. Tại đây, con được các thầy cô dạy thêm nhiều điều bổ ích". 

Những kỹ năng bảo vệ bản thân như ứng xử khi bị lạc, nguy cơ bị xâm hại, bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông,... là những kỹ năng xuất hiện sớm, được hoàn thiện trong một quá trình lâu dài và theo chúng ta trong suốt cuộc đời. Do vậy, việc rèn luyện cho con kỹ năng này sẽ là hành trang quan trọng giúp con tự tin và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống hiện đại. Để bảo đảm cho con trẻ có những kiến thức cơ bản, những kỹ năng ứng xử với các tình huống, cha mẹ cần trang bị cho con những kiến thức cần thiết và kỹ năng sống./.

Sông Hồng

Chia sẻ bài viết