Tiếng Việt | English

02/10/2015 - 09:31

Cẩn trọng khi chọn mua thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hiện nay, ở chợ và các xe bán hàng rong có rất nhiều loại trái cây, rau, củ,… với đủ giá cả để người tiêu dùng chọn lựa. Thế nhưng, nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng,... thì hầu như người tiêu dùng khó có thể biết chính xác. Trong khi đó, việc kiểm tra chất lượng các loại hàng hóa này hầu như bị “bỏ ngõ” từ các cơ quan chức năng.


Khi mua trái cây, rau, củ, người tiêu dùng nên cẩn trọng

Mùa thu là mùa của trái hồng chín. Đây là loại trái cây lành tính, tốt cho sức khỏe, mùi vị thơm ngon. Cây hồng thường được trồng ở Đà Lạt, hoặc các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện loại hồng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo chị Nguyễn Thị Hoa, tiểu thương chuyên bán trái cây ở chợ Tân An, TP.Tân An, tỉnh Long An rất khó phân biệt đâu là hồng Việt Nam hay Trung Quốc. Điều này chỉ có tiểu thương mới biết chính xác bởi họ trực tiếp lấy hàng về bán lại cho người tiêu dùng. Theo kinh nghiệm của chị, hồng Việt Nam thường nhỏ, màu sắc không đều trên trái nhưng ăn vào cảm nhận vị ngọt thanh và nhanh hư hỏng; còn hồng Trung Quốc trái to, bảo quản được lâu hơn.

Nhiều tiểu thương khác tại chợ Tân An cũng cho biết, hồng Trung Quốc, nhất là hồng giòn thường được đóng gói trong thùng giấy. Nhiều chị khi mở nắp thùng chứa trái hồng ra cảm nhận rõ mùi hóa chất bốc lên khó chịu, nhờ vậy, loại trái cây này bảo quản được khá lâu trong môi trường tự nhiên, lỡ có bán chậm cũng không sợ hư.

Ngoài trái hồng thì cam sành, nho, lựu, táo, mận Sapa,... đang được bày bán khá nhiều tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Theo nhiều tiểu thương, các loại trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc tuy giá rẻ hơn của Việt Nam nhưng hình thức đẹp, vỏ căng bóng, láng mịn.

Phổ biến nhất hiện nay là loại nho có trái to, căng bóng, màu nâu nhạt bán khá nhiều ở các chợ hoặc dọc các tuyến đường. Loại nho này được giới thiệu là nho Mỹ. Tuy nhiên, giá khá rẻ, chỉ từ 30.000-80.000 đồng/kg tùy theo nơi bán. Chị Kim Ngân, một chủ sạp trái cây ở phường 1, TP.Tân An cho rằng, nếu là nho Mỹ không thể có giá rẻ như thế.

Nhiều loại củ, quả đang bày bán tại các chợ hiện nay thì hàng Trung Quốc chiếm khá lớn như cà rốt, khoai tây, bắp cải, bông cải,... Chị Trần Minh Thùy, ngụ phường 3, TP.Tân An cho biết, vừa rồi, chị ghé sạp tạp hóa lớn tại chợ Tân An, khi hỏi mua khoai tây và củ hành tím, củ cải đỏ, chị nhờ người bán hàng hướng dẫn loại nào xuất xứ Việt Nam để chọn lựa. Người bán hàng cho rằng do lấy hàng về từ vựa nên không biết xuất xứ. Cách trả lời của người bán hàng làm chị Thùy không hài lòng, bởi như thế là người bán đã cố tình giấu xuất xứ các loại hàng đang bán. Nếu là hàng Việt Nam thì nên giới thiệu để người mua yên tâm chọn lựa.

Do tâm lý e ngại hàng hóa, nhất là các loại trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc nên người bán lúc nào cũng quảng cáo là hàng Việt Nam để người tiêu dùng tin và mua. Tuy nhiên, sự thật đằng sau đó thì chẳng ai biết được. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, ngụ phường 4, TP.Tân An chia sẻ, để hạn chế mua nhầm hàng kém chất lượng, chị thường chọn mua và sử dụng các loại trái cây địa phương hoặc rau, củ theo mùa như: Chôm chôm, thanh long, nhãn, chuối,... Bởi theo chị, các loại trái cây này ít có khả năng là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vì ở Việt Nam có rất nhiều./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết