Tiếng Việt | English

15/09/2015 - 10:34

Cẩn trọng với các sản phẩm mỹ phẩm chứa paraben

Cục Quản lý dược đã có quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc kể từ ngày 31-7-2015 đối với các loại sản phẩm mỹ phẩm có chứa 5 dẫn chất paraben, gồm Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben. Bởi, đây được cho là những chất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.


Người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe không chứa các dẫn chất paraben

Hiện nay trên thị trường TP.Tân An, tỉnh Long An, nhiều cửa hàng vẫn còn kinh doanh các dòng sản phẩm mỹ phẩm chứa 5 dẫn chất paraben được Cục Quản lý dược quyết định thu hồi. Trong đó, hàng trăm sản phẩm nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng trên thế giới, với đủ chủng loại sản phẩm như sữa rửa mặt, tế bào gốc tái tạo phục hồi da, serum cho vùng mắt, kem dưỡng trắng sáng da, dầu gội và sữa tắm các loại.

Giám đốc Sở Y tế - Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thanh Liêm cho biết, paraben là ester của acid p-hydroxybenzoic. Paraben được sử dụng rộng rãi trong sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm và cả dược phẩm. Đây là chất kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất dẫn đến giảm hiệu quả của sản phẩm.

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều bài viết về paraben. Đồng thời, có nhiều nhà nghiên cứu, các nhà sinh học phân tử, các bác sĩ da liễu, các nhà sản xuất đều tập trung nghiên cứu để trả lời công chúng rằng paraben có nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng không.

Vào năm 1984, Ủy ban chuyên trách của Mỹ đã thành lập và xác định paraben đủ an toàn để sử dụng trong mỹ phẩm với nồng độ đến 25%. Thông thường, paraben được sử dụng trong sản phẩm chỉ với nồng độ từ 0,01% đến 0,3% (nồng độ rất thấp so với nồng độ cho phép). Cho nên sự an toàn khi sử dụng đã được đánh giá trong một thời gian dài.

Gần đây, một số nghiên cứu được thực hiện trên thế giới chứng minh paraben là chất gây mất cân bằng nội tiết tố nếu thời gian sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cũng chưa khẳng định đây là nguyên nhân 100% gây ra tế bào ung thư vú ở phụ nữ.

Ngoài ra, còn có thông tin cho rằng, sử dụng paraben sẽ gây dậy thì sớm, gây dị ứng da, gây mụn trứng cá,... Hiện nay, trong tất cả các sản phẩm trên bao bì đều có ghi các dẫn chất của paraben. Một số quốc gia khuyến cáo nên sử dụng một số mỹ phẩm như chống hôi nách, chống tiết mồ hôi nhiều, nếu ghi “No Paraben” hay “Paraben Free” có nghĩa là không có paraben.

Cục Quản lý dược có công văn khuyến cáo thu hồi tất cả sản phẩm trên thị trường có chứa paraben. Riêng ở tỉnh Long An, có rất nhiều nhà máy sản xuất các sản phẩm đã được Sở Y tế cấp phép. Nhưng các công ty đều có ký cam kết trong hồ sơ không có sản phẩm nào chứa paraben.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thanh Liêm khuyến cáo thêm, hiện nay, các nhà nghiên cứu cũng chưa chứng minh các sản phẩm chứa các dẫn chất paraben có gây ung thư hay không. Tuy nhiên, Cục Quản lý dược đã có quyết định thu hồi thì ít nhiều cũng gây hại sức khỏe.

Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe không chứa paraben được ghi trên bao bì sản phẩm là tốt nhất. Riêng Sở Y tế sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà sản xuất trên địa bàn duy trì sản xuất các dòng sản phẩm không sử dụng các dẫn chất chứa paraben./.

Quang Nguyên

 

 

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích