Tiếng Việt | English

11/10/2017 - 17:22

Cần xây dựng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện

Chiều ngày 11/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An do Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách - Trương Văn Nọ làm Trưởng đoàn, làm việc với Sở Y tế tỉnh và các đơn vị trực thuộc về các vấn đề liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Văn Liên đến dự.

Tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân của tỉnh còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới

Trong 9 tháng năm 2017, tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân của tỉnh là 6,7;  có 80,2% dân số tham gia bảo hiểm y tế. Từ đầu năm 2016 đến nay, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế, các Trung tâm Y tế có giường bệnh phải thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh (KCB) từ tuyến xã đến tuyến huyện và tuyến tỉnh. Các bệnh viện tuyến huyện được thông tuyến, quyền lợi của bệnh nhân khi KCB nhiều thuận lợi.

Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân của tỉnh còn thấp so với mặt bằng chung cả nước và chỉ tiêu Trung ương giao. Số lượng bác sĩ chính quy về tỉnh làm việc rất ít mặc dù có chính sách thu hút.

Số lượng bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế đến KCB tại các cơ sở trên địa bàn TP.HCM rất nhiều. Năm 2016, chi đa tuyến ngoại tỉnh chiếm hơn 50% tổng quỹ bảo hiểm y tế.

Sở Y tế tỉnh và các đơn vị trực thuộc kiến nghị: Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bộ Y tế xây dựng phần mềm khung về quản lý tổng thể bệnh viện dùng chung cho các bệnh viện trong toàn quốc, đáp ứng yêu cầu về kết nối liên thông dữ liệu KCB và thanh toán bảo hiểm y tế giữa các tuyến; đề nghị Trung ương ban hành riêng khung lương đặc thù cho bác sĩ, hoặc cho hưởng lương khởi điểm từ bậc 2; tăng chỉ tiêu đào tạo bác sĩ theo địa chỉ sử dụng (hệ chính quy) cho Long An, sớm thực hiện thông tuyến đối với Bệnh viện Y học cổ truyền,…

Đối với những kiến nghị, đề xuất của Sở Y tế tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An ghi nhận, tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết./.

Ngọc Mận

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích