Tiếng Việt | English

09/12/2019 - 12:35

Cần xử lý nghiêm tình trạng xe đón, trả khách không đúng nơi quy định

Thời gian qua, tình trạng xe chở khách dừng, đỗ, đón và trả khách không đúng quy định vẫn xảy ra ở nhiều khu vực, tuyến đường, nhất là những nơi ngã ba, ngã tư, mật độ dân cư đông đúc, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Xe chở khách dừng đón khách không đúng địa điểm quy định

Xe chở khách dừng đón khách không đúng địa điểm quy định

Gần đây, có mặt tại khu vực đoạn đường ngã tư đường tránh Quốc lộ (QL) 1 tiếp nối với QL62 (phường 6, TP.Tân An, tỉnh Long An), chúng tôi thấy nhiều xe khách dừng, đỗ không đúng địa điểm quy định rất lâu (trước cây xăng) để đón khách, dù cách đó không xa có trạm đỗ xe buýt. Hay như ở khu vực vòng xoay (phường 5) gần Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh cũng thường xuyên có xe taxi, xe khách dừng đón, bắt khách không đúng địa điểm quy định. Không chỉ các xe trong tỉnh mà nhiều xe khách thuộc các tỉnh khác cũng ghé vào đây dừng xe để đón khách.

Những địa điểm trên là khu vực giao với nhiều tuyến đường và nằm trên QL1 nên mật độ phương tiện lưu thông luôn đông đúc. Đặc điểm chung của các bến cóc này là lực lượng cò xe, xe ôm luôn túc trực, giành khách gây lộn xộn. Vì vậy, tình trạng xe ôtô khách đậu, đỗ để đón khách gây mất an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

“Ngoài ra, hiện vẫn có nhiều xe khách ở các tỉnh khác lưu thông qua địa bàn nhưng vào đón, trả khách không đúng luồng, tuyến, lộ trình đã đăng ký. Cụ thể, có những xe lưu thông theo tuyến QL1 nhưng lại chạy vào một số tuyến đường của tỉnh để đón, trả khách” - Trưởng phòng Quản lý phương tiện vận tải và người lái - Nguyễn Văn Phúc cho biết.

Theo thông tin từ Thanh tra Sở Giao thông, thời gian qua, lực lượng này tăng cường xử lý xe ôtô đón, trả khách sai quy định và xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Đồng thời, Phòng Cảnh sát giao thông cũng tăng cường thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát ôtô kinh doanh vận tải hành khách.

Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông tập trung kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT), tập trung các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Ngoài kiểm tra giấy tờ, giấy phép lái xe, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm ATGT là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy, nổ,… Qua kiểm tra cũng chú ý xử lý nghiêm những vi phạm nhồi nhét khách, dừng, đón khách không đúng nơi quy định, gây lộn xộn làm ảnh hưởng đến trật tự, ATGT.

Ủy viên Thường trực Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết, tình trạng xe dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng quy định vẫn xảy ra ở nhiều nơi gây mất trật tự, ATGT và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. 

Theo đó, Ban ATGT sẽ đề nghị các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến dừng, đón, trả khách không đúng quy định. Đồng thời, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT đến các doanh nghiệp, đơn vị, tài xế, chủ xe kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó, chú trọng nâng cao đạo đức nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện vận tải.

Ngày 06-12, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cũng đã ký ban hành kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Canh Tý năm 2020. 

Theo kế hoạch đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, hoạt động kinh doanh vận tải; quản lý các bến xe, bãi đỗ xe; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ; đồng thời nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải, đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe,... /.

Vũ Quang 

Chia sẻ bài viết