Tiếng Việt | English

13/01/2020 - 14:29

Căng thẳng Mỹ-Iran: Dấu hiệu 'hạ nhiệt' từ quốc gia Trung Đông

Ngày 12/01, Iran đã có dấu hiệu ủng hộ giảm leo thang sau 10 ngày căng thẳng ở mức cao với Mỹ liên quan đến các vụ tấn công trả đũa lẫn nhau và vụ Tehran vô tình bắn rơi một máy bay chở khách.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: NYT)
Tại cuộc gặp giữa Tổng thống Iran Hassan Rouhani với Quốc vương Qatar Sheikh Al-Thani đang ở thăm Tehran, hai bên đã nhất trí rằng giảm leo thang là "giải pháp duy nhất" cho cuộc khủng hoảng khu vực. Phát biểu sau cuộc gặp, Quốc vương Al-Thani cho biết: "Chúng tôi đã nhất trí rằng giải pháp duy nhất cho các cuộc khủng hoảng hiện nay là (tất cả các bên) giảm leo thang căng thẳng và (tiến tới) đối thoại."

Về phần mình, Tổng thống Rouhani nói: "Chúng tôi đã nhất trí tiến hành thêm các cuộc tham vấn và hợp tác vì an ninh toàn khu vực."

Qatar là nơi đặt căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ tại vùng Vịnh, song cũng có quan hệ mật thiết với Iran-nước có chung mỏ khí đốt lớn nhất thế giới với Qatar. Đây là chuyến thăm chính thức Iran lần đầu tiên của ông Al-Thani.

Cùng ngày, tại buổi tiếp Quốc vương Al-Thani, Đại Giáo chủ Iran Ali Khamenei lên tiếng kêu gọi hợp tác khu vực nhằm giải quyết các vấn đề hiện nay. Ông Khamenei nêu rõ: "Tình hình hiện tại trong khu vực hơn bao giờ hết đòi hỏi các nước củng cố quan hệ cũng như tránh ảnh hưởng của nước ngoài...giải pháp duy nhất để giải quyết tình hình là dựa vào hợp tác liên khu vực."

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng ngày cho biết ông "không quan tâm" việc Iran đồng ý đối thoại với Mỹ hay không, sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien gợi ý rằng Iran sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đồng ý đối thoại.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo giới, ông O'Brien khẳng định "chính sách gây sức ép tối đa" của chính quyền Tổng thống Trump đang phát huy tác dụng, đồng thời nhấn mạnh rằng "Iran sẽ không có lựa chọn nào khác là đi đến bàn đàm phán." Còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết Tổng thống Donald Trump vẫn sẵn sàng "ngồi xuống và thảo luận vô điều kiện một lối thoát mới" với Iran./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết