Tiếng Việt | English

30/04/2020 - 09:20

Căng thẳng Mỹ-Iran: Hai bên tiếp tục có hành động đáp trả lẫn nhau

Trong ngày 29/4, các quan chức của Mỹ và Iran đã có những tuyên bố mạnh mẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước, trong đó Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ sẽ nỗ lực gia hạn lệnh cấm vũ khí với Iran.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 29/4 cho biết Mỹ sẽ không cho phép Iran mua khí thông thường sau khi lệnh cấm vũ khí của Liên hợp quốc đối với nước này hết hạn vào tháng 10 tới.

Ngoại trưởng Pompeo nói: “Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra và sẽ thảo luận với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để gia hạn lệnh cấm vũ khí thông thường đối với Iran và trong trường hợp chúng tôi không thể vận động thêm nước khác hành động, Mỹ sẽ xem xét mọi phương án có thể thực hiện.”

Ngày 28/4, giới chức Mỹ và các nhà ngoại giao tại Liên hợp quốc cho hay, Mỹ đã lưu hành một dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc, theo đó sẽ kéo dài vô thời hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran - một động thái gần như chắc chắn gặp phải sự phản đối từ hai nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an là Nga và Trung Quốc.

Theo nguồn tin giấu tên từ giới chức Mỹ, dự thảo nghị quyết hôm 28/4 mới chỉ được lưu hành ở một số nước thành viên Hội đồng Bảo an - những nước sẽ bãi bỏ thời hạn lệnh cấm vận vũ khí theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Trong diễn biến khác liên quan, ngày 29/4, hãng thông tấn Tasnim dẫn lời người phát ngôn Các lực lượng vũ trang Iran Abolfazl Shekarchi nói rằng Tehran sẽ đáp trả tàn khốc nếu tàu Mỹ vi phạm lãnh hải Iran.

Ông Abolfazl Shekarchi chỉ trích Mỹ vì cho rằng Mỹ đã "gây nhiễu loạn" tại Vùng Vịnh. Người phát ngôn Các lực lượng vũ trang Iran cũng cho rằng những đe dọa gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump là "chiến tranh tâm lý" nhằm mục đích thu hút sự chú ý của công chúng trước cuộc bầu cử tại Mỹ.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đã ra lệnh cho hải quân Mỹ bắn vào "tàu vũ trang" của Iran "quấy nhiễu" tàu chiến Mỹ tại vùng Vịnh. Ông Shekarchi cảnh báo: "Người Mỹ chắc đã thấy rằng nếu họ có hành động gây hấn nhỏ nhất nhằm vào lãnh hải của Cộng hòa Hồi giáo Iran hoặc lợi ích của dân tộc chúng tôi, họ sẽ nhận được sự cứng rắn hơn trước đây".

Trước đó, Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran kêu gọi Mỹ rút tất cả các lực lượng khỏi Tây Á sau khi căng thẳng giữa hải quân hai nước gia tăng tại Vùng Vịnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết