Tiếng Việt | English

01/05/2020 - 15:51

Căng thẳng Mỹ-Trung gây cản trở việc giải quyết các vấn đề quốc tế

Căng thẳng giữa hai nước được nhận định là đang cản trở những nỗ giải quyết các vấn đề quốc tế, đặc biệt là cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Ngày 30/4, bất chấp việc Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ ra tuyên bố cho rằng, virus SARS-CoV-2 không do con người tạo ra hoặc do biến đổi gien, Tổng thống Donald Trump vẫn dọa áp thuế bổ sung nhằm vào Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19. Căng thẳng giữa hai nước được nhận định là đang cản trở những nỗ giải quyết các vấn đề quốc tế, đặc biệt là việc hỗ trợ các nước nghèo trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.


Căng thẳng Mỹ - Trung gây cản trở việc giải quyết các vấn đề quốc tế. Ảnh: Market Place

Theo 2 quan chức giấu tên của Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump đang bàn bạc các biện pháp trả đũa nhằm vào Trung Quốc liên quan đến Covid-19. Tuy nhiên, quá trình bàn bạc vẫn đang trong giai đoạn đầu và các biện pháp đáp trả vẫn chưa được trình lên Tổng thống Donald Trump hay nhóm cố vấn an ninh quốc gia của ông.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của ông ở thời điểm hiện tại là vai trò của Trung Quốc về nguồn gốc cũng như sự bùng phát của Covid-19, không phải nỗ lực xây dựng thỏa thuận thương mại.

“Chúng tôi đã ký một thỏa thuận trong đó mong đợi Trung Quốc sẽ mua nhiều hàng của Mỹ. Thực chất Trung Quốc đã mua rất nhiều. Tuy nhiên, điều này hiện đã trở thành vấn đề thứ yếu so với Covid-19. Tình hình Covid-19 là không thể chấp nhận”, Tổng thống Trump nói.

Cũng theo Tổng thống Donald Trump, SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump khẳng định đã thấy những bằng chứng cho ông "độ tự tin cao" về khả năng virus bắt nguồn từ Viện nghiên cứu virus học Vũ Hán. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng từ chối cung cấp thông tin chi tiết. Tổng thống Donald Trump còn khẳng định rằng, Trung Quốc có thể đã không ngăn chặn được sự lây lan của virus hoặc cũng có thể cố tình để virus lây lan.

Trước sự công kích liên tục từ phía các quan chức Mỹ kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Trung Quốc đã có những đáp trả gay gắt. Phát biểu tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết, Trung Quốc đã hành xử một cách cởi mở, minh bạch và có trách nhiệm trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, chia sẻ thông tin với cộng đồng toàn cầu và khởi động hợp tác quốc tế ngay tại thời cơ sớm nhất. Tuy nhiên, một số chính trị gia Mỹ đã vô trách nhiệm khi né tránh trách nhiệm của họ và đổ lỗi cho Trung Quốc.

Ông Ngô Khiêm nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận sự chỉ trích của các nhân vật này. Cũng theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, chỉ có sự đoàn kết và hợp tác mới có thể giành được chiến thắng trước đại dịch Covid-19.

Trong bối cảnh số người nhiễm Covid-19 lên đến hơn 3,3 triệu người, trong đó có hơn 234.000 ca tử vong, tranh cãi gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc đang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại. Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, một cộng đồng quốc tế bị chia rẽ sẽ làm suy giảm khả năng hỗ trợ các nước nghèo trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19.

“Mỹ và Trung Quốc là hai quốc gia quan trọng. Sự đóng góp của Trung Quốc và Mỹ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và giải quyết các vấn đề quốc tế khác là hoàn toàn cần thiết. Tôi hy vọng rằng, mối quan hệ này sẽ tốt đẹp trong tương lai”.

Trước đó, để tăng cường sự hợp tác của quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong vòng hơn 1 tháng qua đã cố gắng đàm phán một nghị quyết về vấn đề này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết