Tiếng Việt | English

04/07/2020 - 14:02

Căng thẳng Trung-Ấn: Thủ tướng Ấn Độ Modi tuyên bố chủ nghĩa “bành trướng” đã hết thời

Thông điệp trên được Thủ tướng Ấn Độ đưa ra trong chuyến thăm Ladakh sau vụ đụng độ với quân đội Trung Quốc

Hôm 3/7, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bất ngờ tới thăm vùng lãnh thổ Ladakh – khu vực biên giới mới đây xảy ra vụ đụng độ giữa binh sĩ quân đội Trung - Ấn, làm leo thang căng thẳng giữa 2 nước.


Thủ tướng Ấn Độ Modi ở Ladakh. Ảnh: Cục thông tin báo chí Ấn Độ.

Chuyến thăm được xem là sự ủng hộ và khích lệ tinh thần lớn đối với các lực lượng vũ trang Ấn Độ, đồng thời cũng phát đi một thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc, rằng Chính phủ Ấn Độ đang nhìn nhận cuộc đối đầu ở biên giới nghiêm túc thế nào.

Đối với một người bình thường, cần mất ít nhất 2 ngày để làm quen với độ cao hơn 3,3 km của vùng biên giới Ladakh của Ấn Độ, với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, không khí khô và nắng gắt sa mạc. Tuy nhiên, Thủ tướng Narandra Modii, 69 tuổi, đã không quản khó khăn tới đây, để động viên tinh thần binh sĩ cũng như nêu cao tính sẵn sàng chiến đấu của quân đội nước này.

Ông đã tới thăm các binh sĩ bị thương trong vụ đụng độ ngày 15/6 với phía Trung Quốc, đang phải nằm viện; tới Đài nghĩa trang để tưởng nhớ những người lính đã ngã xuống.

Phát biểu trước các binh sĩ, Thủ tướng Ấn Độ cho biết: “Đất nước chúng ta chưa bao giờ chịu cúi đầu và sẽ không bao giờ chịu khuất phục trước bất kỳ cường quốc thế giới nào. Những người lính dũng cảm của chúng ta đã hy sinh, song sự hy sinh của họ không hề vô nghĩa. Hành động phản ứng của họ là phù hợp – điều mà 1,3 tỷ người dân Ấn Độ đang tự hào”.

Từ Ladakh, Thủ tướng Ấn Độ cũng gửi đi 1 thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc: “Thời đại của chủ nghĩa bành trướng đã kết thúc. Lịch sử đã cho thấy các lực lượng chiếm đất đai đều thua cuộc hoặc bị buộc phải quay trở lại. Thời đại này là thời đại của sự phát triển. Những kẻ thù của Ấn Độ cũng đã nhìn thấy lửa và sự giận dữ của những người lính Ấn Độ”.

Theo Thời báo Hindu (Hindustan Times), sự hiện diện của ông Modi tại Ladakh đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ cho Trung Quốc rằng Ấn Độ rất nghiêm túc và sẽ không bao giờ chịu mất 1 tấc đất biên giới nào. Và rằng các hoạt động quân sự của Trung Quốc gần biên giới có thể đối diện với những hậu quả không thể tránh khỏi của sự leo thang quân sự.

Ngay sau các tuyên bố của Thủ tướng Ấn Độ, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: “Hiện Trung Quốc và Ấn Độ đang đối thoại qua các kênh quân sự và ngoại giao để hạ nhiệt tình hình. Trong bối cảnh hiện nay, hai bên không nên có bất cứ động thái nào khiến tình hình thêm phức tạp”.

Theo ông Triệu Lập Kiên, mối quan hệ Trung - Ấn cần phải được xây dựng từ 2 phía. Hai nước cũng nên cùng nhau duy trì mối quan hệ vốn đem lại lịch ích cho cả 2 bên. Việc Ấn Độ tuyên bố cấm sử dụng hơn 50 ứng dụng điện thoại của Trung Quốc, cũng như việc hàng hóa Trung Quốc gặp khó khăn khi thông quan tại các cửa khẩu của Ấn Độ sẽ gây ra thiệt hại cho cả 2 bên. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, sẽ có những bước đi cần thiết để bảo vệ lợi ích của các công ty Trung Quốc tại Ấn Độ./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết