Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 16:04

Cảnh báo 76 triệu người cần cứu trợ lương thực khẩn cấp trong năm 2018

Theo một báo cáo công bố ngày 29/11, khoảng 76 triệu người ở 45 nước phần lớn tại châu Phi sẽ cần được hỗ trợ lương thực khẩn cấp trong năm 2018.

Trẻ em Somalia bị suy dinh đưỡng đợi khám bệnh tại một trại tị nạn ở ngoại ô Mogadishu. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo do Mạng lưới hệ thống cảnh báo sớm về nạn đói (FEWs Net) chuyên giám sát tình hình mất an ninh lương thực, cảnh báo rằng bốn trong số 45 nước trên, gồm Nam Sudan, Somalia, Nigeria và Yemen, có nguy cơ hứng chịu nạn đói trong khi vùng Somali của Ethiopia vẫn nằm trong số các khu vực đáng lo ngại.

Theo FEWs Net, số người cần được cứu trợ lương thực khẩn cấp cao hơn 60% so với của năm 2015 và chỉ thấp hơn so với 83 triệu người của năm 2017. Mức giảm này chủ yếu là nhờ có sự cải thiện về lương thực tại Nam Phi.

Báo cáo cho rằng hạn hán tại Somalia và khu vực Somali của Ethiopia, cuộc xung đột tại Yemen và Nam Sudan, miền Đông Bắc Nigeria là những lý do chính gây ra tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng tại những nước này.

Báo cáo nhấn mạnh xung đột sẽ là lý do chính gây ra tình trạng mất an ninh lương thực trong năm 2018, trong đó có Afghanistan, Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa dân chủ Congo, Nigeria và khu vực Hồ Chad, Nam Sudan, Syria và Yemen.

Tại những nước trên, tình hình mất an ninh lương thực đang diễn ra và sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, hạn chế hoạt động thương mại và giới hạn hoạt động của thị trường, buộc nhiều người phải rời bỏ nhà cửa và cản trở các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Trong khi đó, lượng mưa ít và tác động của nó tới mùa màng và gia súc cũng góp phần khiến một số nước cần được cứu trợ khẩn cấp hơn.

Báo cáo kêu gọi chính phủ các nước, các tổ chức và các nhà tài trợ quốc tế nên nỗ lực hết sức để giải quyết xung đột, đảm bảo việc tiếp cận của các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, huy động thêm nguồn lực để ứng phó khẩn cấp, hỗ trợ kịp thời nhằm ngăn chặn nguy cơ tử vong quy mô lớn./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết