Tiếng Việt | English

14/04/2016 - 08:54

Cảnh báo cháy rừng ở khu Ramsar Láng Sen

Cứ vào mùa khô, nhất là năm nay, thời tiết quá nắng nóng khiến nguy cơ xảy ra cháy rừng ở Khu bảo tồn (KBT) đất ngập nước Láng Sen rất cao.

Do thời tiết nắng nóng, các hồ chứa, tích tụ nước trong khu cạn trơ đáy. Hiện, nguy cơ xảy ra cháy ở KBT mức độ 5.

Nhiều khu vực nằm ở vùng lõi trong KBT bị cạn khô nước

Trước tình hình này, Ban Quản lý KBT đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân về công tác phòng, chống cháy rừng; ở xung quanh KBT đều tăng cường thêm các bảng cảnh báo, tuyên truyền, nghiêm cấm các hành vi đốt lửa trong KBT.

Giám đốc KBT-Trương Thanh Sơn cho biết, lực lượng của KBT luôn cắt cử người trực 24/24 giờ. Nếu xảy ra cháy, ngoài nhân viên của KBT thì người dân ở địa phương cũng là lực lượng tham gia chữa cháy.

“Hiện KBT chỉ có 2 máy bơm nước chữa cháy, với khoảng 2.000m vòi nước. Máy móc thường xuyên được kiểm tra, vận hành thử, nhưng do máy được trang bị từ 2004 nên hiện quá cũ, chúng tôi e rằng, nếu xảy ra cháy, máy sẽ gặp trục trặc khi hoạt động. Do đó, chúng tôi đang đề xuất cấp trên hỗ trợ thêm 2 máy bơm”, ông Sơn cho biết thêm.

Hiện KBT chỉ có 2 máy bơm nước chữa cháy, với khoảng 2.000m vòi nước

KBT đất ngập nước Láng Sen với tổng diện tích 4.802ha, chia làm 12 tiểu khu. Trong đó, khu vực vùng lõi được bảo vệ nghiêm ngặt với diện tích khoảng 2.000ha. Khu rừng tràm kinh tế với diện tích 1.200ha và vùng đa dạng sinh học nằm trong 3 xã: Vĩnh Đại, Vĩnh Lợi và Vĩnh Châu A, huyện Tân Hưng.

Ngày 22-5-2015, KBT đất ngập nước Láng Sen chính thức được công nhận là khu Ramsar thứ 2.227 trên thế giới và là khu Ramsar thứ 7 của Việt Nam.

Với hệ sinh thái đa dạng cùng hệ động, thực vật phong phú, KBT đất ngập nước Láng Sen được ví như một Đồng Tháp Mười thu nhỏ.

Nơi đây là môi trường sống của hơn 156 loài thực vật hoang dã thuộc 60 họ; 149 loài động vật có xương sống thuộc 46 họ, trong đó có 13 loài nằm trong sách đỏ Việt Nam; các loài thủy sản trên sông rạch, ao hồ khá phong phú.

Bên cạnh đó, KBT còn được lưu giữ qua các kiểu hệ sinh thái đặc trưng như: Rừng tràm tập trung, rừng tràm ven sông, lung, trấp và đồng cỏ ngập nước theo mùa với một số kiểu sinh cảnh đặc trưng như sinh cảnh lúa ma, sinh cảnh đồng cỏ năn và hội đoàn sen-súng./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết