Tiếng Việt | English

16/11/2017 - 14:14

Cảnh báo dấu hiệu mập mờ khi cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng

Dù lãi suất qua tư vấn chỉ từ 1-2%/tháng nhưng thực tế trên hợp đồng lại ghi từ 3-5%/tháng, đây là những mánh khóe vi phạm pháp luật của một số đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính.

Ảnh chỉ mang tính minh họa

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng những dấu hiệu vi phạm pháp luật của một số đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính.

​Theo ​đó, quá trình tư vấn ​và cung cấp thông tin có dấu hiệu mập mờ, không chính xác, thậm chí một số đơn vị còn cung cấp thông tin sai lệch về nội dung của hợp đồng, bao gồm thông tin về lãi suất, về thời hạn vay, về các mức phạt, phí hủy hợp đồng…

​Đơn cử, nhân viên tư vấn thông báo lãi suất chỉ từ 1-2%/tháng nhưng thực tế lãi suất thể hiện trên hợp đồng đều từ 3-5%/tháng, hoặc xuất hiện các khoản phạt mà trước đó người tiêu dùng không được thông báo, dẫn tới phát sinh nợ xấu, ảnh hưởng tới chỉ số xếp hạng tín dụng của người tiêu dùng.

Hậu quả là nhiều người tiêu dùng không có khả năng tài chính để trả nợ do kỳ hạn vay thực tế dài hơn so với kỳ hạn được thông báo

Dẫn chứng từ thực tế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, khi không có khả năng chi trả theo đúng quy định trong hợp đồng, một số người tiêu dùng đã liên tục bị gọi điện, nhắn tin đòi nợ, thậm chí nhiều trường hợp có dấu hiệu đe dọa, khủng bố, liên hệ tới đồng nghiệp, người thân của người tiêu dùng để đòi nợ.

"Đối với những trường hợp như vậy, khi tâm lý bị đe dọa và ảnh hưởng, người tiêu dùng hoặc có tâm lý buông bỏ, không trả nợ hoặc chấp nhận theo đuổi vụ việc kiện ra tòa để giải quyết vụ việc. Những hệ lụy nêu trên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh của các đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính mà còn đe dọa tới sự phát triển chung của ngành tài chính Việt Nam," Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cảnh báo.

​​Quá trình vào cuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo, một số đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính không có thiện chí phối hợp giải quyết, tạo ra các lý do kéo dài thời gian cung cấp thông tin hoặc không có biện pháp hiệu quả nhằm tiếp nhận và xử lý các vụ việc khiếu nại.

​"Phần lớn các nội dung khiếu nại đều phát sinh từ quá trình tư vấn, nói chuyện trực tiếp giữa người tiêu dùng và nhân viên nên khi xảy ra tranh chấp, các bên không có cơ sở để chứng minh, gây khó khăn cho quá trình làm rõ nội dung thông tin," đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết thêm.

Do vậy, nhằm tránh các rủi ro trên, ​cơ quan này khuyến cáo người tiêu dùng cân nhắc kỹ trước khi ký hợp đồng vay tiền mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ.

Theo đó, người tiêu dùng chỉ ký các tài liệu khi đã nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung và đảm bảo chắc chắn các thông tin đó được thể hiện chính xác trên tài liệu được yêu cầu ký. Đồng thời, yêu cầu bên cung cấp dịch vụ phải chuyển hợp đồng, tài liệu giao dịch có đầy đủ chữ ký, con dấu làm căn cứ giải quyết các tranh chấp nếu xảy ra.

Trong trường hợp có tranh chấp, ngoài việc phản ánh qua điện thoại tới bộ phận có liên quan của đơn vị cung cấp dịch vụ, người tiêu dùng nên kết hợp gửi email hoặc gửi thư để đảm bảo lưu vết thông tin, tránh trường hợp các công ty cung cấp dịch vụ tài chính đưa ra lý do không tiếp nhận được khiếu nại của người tiêu dùng nên không có cơ sở giải quyết.

Bên cạnh đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cung cấp số điện thoại 1800.6838 giúp người tiêu dùng có thể liên hệ tới Tổng đài để được tư vấn, hỗ trợ khi cần thiết./.

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết