Tiếng Việt | English

20/05/2020 - 16:26

Cảnh báo loại virus đáng sợ gây ung thư gan

Virus gây viêm gan siêu vi D có thể là thủ phạm lớn của dạng bệnh ung thư gan cực kỳ hung hãn.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Geneva (UNIGE) và Bệnh viện Đại học Geneva (HUG) của Thụy Sĩ đã nghiên cứu các bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan, một dạng ung thư gan nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao hơn các dạng khác.

Viêm gan siêu vi D là dạng bệnh do virus, chỉ xảy ra ở người đã sẵn bị viêm gan siêu vi B.

Ung thư biểu mô tế bào gan là một dạng cực kỳ nguy hiểm trong bệnh ung thư gan - ảnh minh họa từ Internet

Phân tích 100.000 bệnh nhân từ dữ liệu của 93 nghiên cứu dạng khảo sát, các tác giả nhận thấy bệnh nhân có viêm gan siêu vi D sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào gan lên gấp 3 lần so với người bị viêm gan siêu vi B đơn thuần. Chưa hết, sự đồng nhiễm 2 dạng viêm gan này thúc đẩy mạnh mẽ sự tiến triển của dạng ung thư chết người này.

Do chưa được quan tâm đúng mức nên số người thực nhiễm viêm gan siêu vi D vẫn chưa rõ ràng. Nhưng các nhà nghiên cứu ước tính số bệnh nhân trên toàn thế giới lên là từ 15-60 triệu người. Riêng tại Thụy Sĩ, họ tính toán được có khoảng 25.000 bệnh nhân viêm gan siêu vi B và 1.500 người trong số đó đồng nhiễm viêm gan siêu vi D.

Theo tiến sĩ Francesco Nergo, thành viên nhóm nghiên cứu, kết quả trên cho thấy rất cần thiết sàng lọc người nhiễm viêm gan siêu vi D để đưa họ vào một chương trình tầm soát, phát hiện sớm ung thư gan chặt chẽ hơn.

Điều này cũng một lần nữa nhấn mạnh việc phòng vệ viêm gan siêu vi B, cũng là cách gián tiếp để ngừa viêm gan siêu vi D và các bệnh nặng hơn nó dẫn đến như xơ gan, ung thư gan. Viêm gan siêu vi B lây qua đường máu, tình dục, mẹ sang con; có thể được phòng ngừa tốt bằng vắc-xin./.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết