Tiếng Việt | English

20/03/2018 - 16:43

Cảnh báo nguy cơ hoại tử vùng cổ vì chữa bệnh basedow bằng thuốc Nam

Trong thời gian gần đây, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thường xuyên đón nhận các bệnh nhân basedow với nhiều biểu hiện như hoại tử, sẹo lớn ở vùng cổ do điều trị bệnh basedow bằng thuốc Nam.


Nhân viên y tế khám chẩn đoán bệnh về tuyến giáp cho bệnh nhân. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Có những trường hợp nhập viện trong tình trạng cấp cứu; ý thức lơ mơ, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, phải đặt nội khí quản, thở máy, nguy cơ tử vong cao do không được điều trị đúng phương pháp, kịp thời.

Tiền mất tật mang

Basedow là bệnh tự miễn, được đặc trưng bởi cường chức năng tuyến giáp do các kháng thể kích thích tuyến giáp xuất hiện và lưu hành trong máu. Đây là bệnh lý thường gặp trong các bệnh nội tiết, chiếm khoảng 10-30% các bệnh lý tuyến giáp.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh nhân bệnh nhân Lê Thị Th. (33 tuổi, quê Thanh Hóa), vừa nhập viện trong tình trạng cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run...

Bệnh nhân Th. mắc basedow đã gần 10 năm. 

Bệnh nhân đã từng đến khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, tuy nhiên, bệnh nhân không tuân theo theo phác đồ điều trị của các bệnh viện, sau đó về nghe theo lời giới thiệu từ những người xung quanh, đến các cơ sở khám chữa bệnh tự phát tại Hải Dương, Hưng Yên... 

Tại các cơ sở trên, bệnh nhân được cho uống, đắp các loại thuốc Nam lên vùng cổ. 

Chính việc đắp thuốc Nam tự chế này đã gây bỏng rát, hoại tử nghiêm trọng vùng da cổ của người bệnh. 

Sau khoảng 5-10 ngày, tại vị trí đắp thuốc, vùng da bị hoại tử bong ra, rơi xuống và được các thầy lang quả quyết rằng đã “bóc được bướu, tan được chân.” 

Chị Th. cho hay, chi phí cho những lần chữa bệnh nói trên không hề rẻ. Mỗi bệnh nhân phải ăn ở, điều trị tại nhà riêng của các thầy lang từ 5-10 ngày (từ ngày đắp thuốc cho đến ngày bong da), với chi phí khoảng 10 triệu đồng. 

Bệnh nhân Th. nhập viện trong tình trạng cổ to nhiều vết sẹo lớn, mắt lồi. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong thời gian gần đây, bệnh nhân Th. lại nghe theo lời giới thiệu đến chữa bệnh tại nhà một thầy lang ở Yên Mỹ (Hưng Yên). 

Sau khi dùng thuốc ở đây được vài tháng, bệnh nhân mệt mỏi, sút cân nhiều. Bệnh nhân đã nhập viện tại bệnh viện Nội tiết Trung ương ngày 15/3 với tình trạng mệt, người gầy yếu (38kg), mạch nhanh (150 l/p), cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run - đây là những biểu hiện đặc trưng của basedow. 

Hiện bệnh nhân đang được điều trị và đã có những biến chuyển tích cực.

Tỉnh táo trước những lời quảng cáo

Theo bác sỹ Trần Văn Đồng - Khoa Điều trị tích cực (Bệnh viện Nội tiết Trung ương), basedow là một bệnh cường giáp, xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến từ độ tuổi 20 đến 50 và thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn.

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân basedow là: mệt mỏi, gầy sút, tay run, mạch nhanh, cổ to, mắt lồi.

Hiện nay, các phương pháp điều trị bệnh basedow phổ biến gồm có: phương pháp nội khoa (thuốc kháng giáp trạng tổng hợp), điều trị bằng Iod 131 và phẫu thuật.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, nhiều người bệnh cho biết, do tin tưởng những lời giới thiệu của bạn bè, người thân đã điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh không được cấp phép.

Họ được các ông lang, bà lang tư vấn uống thuốc Nam, đắp thuốc lá, cao dán lên cổ để điều trị bệnh.

Có bệnh nhân với các vết đắp thuốc trên da xảy ra tình trạng bỏng rát, hoại tử da, để lại di chứng là những vết sẹo lớn ở vùng cổ. 

Để tránh tình trạng tiền mất tật mang, bác sỹ Trần Văn nhấn mạnh, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học.

Khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần đến các cơ sở chuyên khoa về Nội tiết để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng.

Theo các chuyên gia, basedow là bệnh rất nguy hiểm cho hệ tim mạch, nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách, bệnh nhân sẽ tử vong trong tình trạng suy tim, suy kiệt và đặc biệt là trong tình trạng cơn bão giáp, một biến chứng rất nặng của bệnh. Khi bị cơn bão giáp, bệnh nhân sẽ sốt cao 40-41độ C, tinh thần hoảng loạn, lo lắng hoặc kích thích dữ dội, tim đập rất nhanh…/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết