Tiếng Việt | English

06/05/2020 - 16:37

Cảnh báo nguy cơ tấn công có chủ đích vào các ngân hàng, tổ chức tại Việt Nam

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông vừa lên tiếng cảnh báo nguy cơ tội phạm mạng tiến hành tấn công có chủ đích (APT) vào các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Trong văn bản gửi đến các cơ quan nhà nước, các tập đoàn, ngân hàng, tổ chức tài chính… Cục An toàn thông tin cho biết họ phát hiện trong thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều nhóm APT đang tích cực hoạt động để thực hiện tấn công vào hệ thống thông tin của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, các nhóm APT này vẫn bắt đầu cuộc tấn công bằng thủ đoạn đính kèm mã khai thác điểm yếu, lỗ hổng vào các tập tin tài liệu và phát tán tập tin này qua thư điện tử. 

Tuy nhiên tài liệu lợi dụng để phát tán mã độc thường ở mỗi thời điểm được lựa chọn kỹ lưỡng, thường là tài liệu được được nhiều người quan tâm hoặc người dùng mục tiêu quan tâm: văn bản, tài liệu của các cơ quan tổ chức, gần đây là các tài liệu liên quan đến phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Do đó Cục An toàn thông tin đề nghị các đơn vị, tổ chức kiểm tra, rà soát và khắc phục các lỗ hổng bảo mật trên tất cả các hệ thống bao gồm cả các máy tính cán bộ nhân viên sử dụng để làm việc, đặc biệt lưu ý các lỗ hổng đã và đang bị lợi dụng để khai thác cài cắm mã độc vào máy tính người dùng.

Đồng thời cập nhật dấu hiệu cho các giải pháp bảo mật để giám sát, phát hiện và ngăn chặn sớm các nguy cơ tấn công mạng nguy hiểm và tăng cường giám sát và sẵn sàng phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị tấn công liên quan đến các nhóm APT./.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết