Tiếng Việt | English

15/07/2015 - 04:09

Cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm công nghệ cao

 Ngày 14/7, hai bị cáo Trần Huy Trung (sinh năm 1988, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) và Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1984, ở tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vì có hành vi “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 226b – Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của 2 bị cáo này được đánh giá là thủ đoạn mới trong hoạt động tội phạm công nghệ cao. Đây là một trong số ít các vụ án dạng này được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội. Sau khi xem xét các bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai nhận tội, có ý thức khắc phục hậu quả, Hội đồng xét xử đã tuyên án phạt: Trần Huy Trung 3 năm tù cho hưởng án treo, Nguyễn Văn Trung lĩnh 20 tháng tù cho hưởng án treo.

Phiên toà đã làm rõ trong khoảng thời gian từ tháng 11/2010 đến tháng 3/2012, qua mạng Internet, Trần Huy Trung, Nguyễn Văn Trung tìm hiểu cách mua hàng qua mạng bằng thẻ tín dụng của người nước ngoài bị trộm cắp gọi là CC “chùa”.

Huy Trung và Văn Trung mua các thông tin này từ các thành viên trên diễn đàn để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài. Hai đối tượng trực tiếp hoặc thuê người vào mạng Internet sử dụng thông tin thẻ tín dụng của người nước ngoài bị trộm cắp để mua hàng hóa từ các trang web bán hàng trực tuyến, thuê người nhận hàng tại nước ngoài gửi về Việt Nam bán thu lợi bất chính.

Từ ngày 3/11/2010 ngày 13/10/2011, Trần Huy Trung trực tiếp 19 lần vào mạng Internet sử dụng thông tin thẻ tín dụng của nhiều chủ thẻ tín dụng là người nước ngoài bị trộm cắp để vào các trang web bán hàng trực tuyến mua các loại hành hóa như vợt cầu lông, bút laze, nước hoa... sau đó, thuê người nhận hàng tại nước ngoài chuyển về Việt Nam đem bán thu lợi bất chính số tiền hơn 140 triệu đồng.

Đầu năm 2010, Nguyễn Văn Trung tham gia diễn đàn vncnol... tìm hiểu cách sử dụng thông tin thẻ tín dụng của nhiều chủ thẻ tín dụng là người nước ngoài bị trộm cắp để mua hàng hóa có giá trị như phần mềm diệt virus có bản quyền và giao diện các website.

Thấy việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản thẻ tín dụng của người nước ngoài dễ thực hiện và không bị phát hiện, thời gian sau đó, Nguyễn Văn Trung thuê người có khả năng mua được những hàng hóa có giá trị cao thông qua mạng trực tuyến và thuê người trung gian nhận hàng tại Australia chuyển về Việt Nam bán thu lợi bất chính.

Ngày 7/5/2012, khi Nguyễn Văn Trung ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) nhận hàng thì bị cơ quan công an bắt giữ và tạm giữ lô hàng gồm chuốt mi Bys, hộp phấn trang điểm Max Revlon, tai nghe, máy ảnh Cannon EOS7D kèm ống kính, điện thoại Samsung Galaxy SII... Giá trị lô hàng khoảng 55 triệu đồng.

Hai đối tượng còn khai đã nhiều lần cùng dùng thủ đoạn trên để chiếm đoạt tài sản của các chủ thẻ tín dụng là người ở nước ngoài như Australia, Nhật Bản... Do chưa làm rõ nên cơ quan điều tra đã tách rút tài liệu để điều tra xử lý sau./.

Kim Anh (TTXVN)/Tin tức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích