Tiếng Việt | English

11/09/2015 - 09:13

Cảnh báo tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Theo Kế hoạch giáo dục pháp luật về an toàn giao thông năm học 2015-2016 do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố thì 100% học sinh, sinh viên phải nghiêm túc thực hiện quy định đội nón bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy. Kế hoạch này cũng quy định 100% các trường học phải tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc giao xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, hiện nay, thực trạng học sinh đi xe máy đến trường và không đội nón bảo hiểm là rất phổ biến.

Học sinh vô tư vi phạm luật giao thông

Luật Giao thông đường bộ quy định, người dưới 18 tuổi không được điều khiển xe gắn máy trên 50cc. Các trường trên địa bàn tỉnh Long An cũng có quy định cấm đi xe máy đến trường. Tuy nhiên, tình trạng học sinh đi xe máy đến trường tại Long An lại diễn ra khá phổ biến.


Học sinh vô tư sử dụng xe có phân khối trên 50cc mặc dù chưa đủ điều kiện (ảnh chụp vào ngày 8-9-2015 tại một trường THPT của Cần Giuộc)

Chúng tôi có mặt tại Trường THPT C.G ở xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, Long An vào giờ tan học buổi chiều, không khó để bắt gặp những hình ảnh học sinh đi xe có phân khối trên 50cc tới trường. Theo quan sát của chúng tôi thì ngôi trường này có khá nhiều học sinh sử dụng xe có phân khối trên 50cc. Đa phần những xe này được gửi tại các tiệm giữ xe trước cổng trường để tránh sự kiểm soát của nhà trường.

Ngoài ra, các học sinh nơi đây còn vô tư vi phạm các lỗi giao thông khác như không đội nón bảo hiểm, lấn tuyến, xe chở ba chở bốn, không có kính chiếu hậu,… Một vài em khác thì vô tư hơn nữa đậu xe gắn máy dưới lề đường để mua quà bánh làm tình trạng giao thông ở đây lộn xộn mỗi khi tan học.


 Một học sinh Trường THPT Cần Giuộc bị công an xã xử lý vì lỗi không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông (ảnh chụp vào ngày 8-9-2015)

Ông Nguyễn Đức Khánh – Trưởng Công an xã Trường Bình, huyện Cần Giuộc, Long An cho biết những năm gần đây, công an các khu vực phường, xã, thị trấn đã áp dụng hình thức gửi thông báo trường hợp vi phạm, bị xử lý về cho nhà trường và mời phụ huynh học sinh về trụ sở công an để xử phạt việc đưa xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông, nhưng xử phạt rồi đâu lại vào đấy. Vẫn còn những trường hợp học sinh vi phạm, mặc dù đã từng làm việc với cơ quan chức năng.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Theo Điều 60, Luật Giao thông đường bộ quy định tuổi của người lái xe như sau:
- Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc.
- Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50cc trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự.
Như vậy, học sinh đủ trên 16 tuổi và dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc. (Trích Luật Giao thông đường bộ).

Trao đổi với chúng tôi, một em học sinh Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cho biết: “Nhà em cách trường khoảng 20 cây số nên để thuận tiện cho việc đi lại, em đã sử dụng xe máy dù vẫn biết là vi phạm giao thông”. Có nhiều em còn vô tư đến mức không biết mình vi phạm luật giao thông, cứ nghĩ đủ 16 tuổi là có thể sử dụng xe gắn máy các loại.

Trong những năm trở lại đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa nhằm tăng cường ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh. Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự phối hợp giữa cảnh sát giao thông, nhà trường và gia đình trong việc quản lý giáo dục và xử lý học sinh vi phạm còn thiếu chặt chẽ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ vẫn chưa quan tâm, quản lý con em mình hoặc có sự chiều chuộng quá mức khi để các em điều khiển xe máy khi chưa đủ điều kiện./.

CTV Nguyễn Phong

Chia sẻ bài viết