Tiếng Việt | English

28/07/2015 - 14:52

Canh đường cho xe quá tải

Thực hiện theo chỉ đạo, thời gian qua, ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện những đối tượng chuyên canh đường cho xe quá tải lưu thông, gây nhiều cản trở cho ngành chức năng khi làm nhiệm vụ.

Xe và máy biến thế “siêu khủng” được đưa xuống xà lan rời khỏi Tân Thạnh

Sau mấy ngày theo dõi, giữa tháng 7-2015, thanh tra giao thông đã phát hiện xe đầu kéo biển kiểm soát 51C-199.17, kéo rơ-moóc biển kiểm soát 51R-8440 chở máy biến thế “siêu khủng”, với tải trọng toàn xe trên 71,7 tấn lưu thông trên Quốc lộ 62 (đoạn qua huyện Tân Thạnh). Trọng tải này đã vượt xa mức cho phép trên giấy đăng kiểm và tải trọng của các cây cầu trên Quốc lộ 62. Do đó, ngành chức năng đã ra quyết định xử phạt chủ xe và tài xế số tiền 48 triệu đồng. Sau đó, dưới sự giám sát của ngành chức năng, xe đầu kéo cùng máy biến thế được đưa xuống xà lan, rời khỏi Tân Thạnh.

Liên quan đến vụ việc, Công an huyện Tân Thạnh đã mời làm việc 13 đối tượng, đều ngụ thị trấn Tân Thạnh, có liên quan việc canh đường cho xe quá tải, khi lưu thông qua địa bàn huyện nhằm nétránh lực lượng chức năng. Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Văn Trước cho biết, bước đầu các đối tượng khai nhận đã tổ chức canh đường nhiều tháng nay, cả ngày lẫn đêm. Mỗi đối tượng canh đường được nhận tiền với mức 20.000 đồng/tiếng đồng hồ. Đối tượng Nguyễn Văn Lộc được xác định là đối tượng cầm đầu. Hiện công an đang làm rõ và sẽ ra quyết định xử phạt hành chính những đối tượng này.

Không riêng gì Tân Thạnh, cuối năm 2014, tại Bến Lức, Công an huyện đã xác định được 5 đối tượng canh đường, tiếp tay cho chủ xe, tài xế chở hàng quá trọng tải để né tránh lực lượng cảnh sát giao thông. Qua làm việc với cơ quan điều tra, các đối tượng khai, tất cả đều hành nghề canh đường cho chủ xe và tài xế từ các tỉnh Tiền Giang, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, TP.HCM. Trong đó có đối tượng thâm niên đã hoạt động canh đường 6 năm. Bằng việc làm này, trong một thời gian dài, các đối tượng đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Sau khi có đầy đủ chứng cứ vi phạm, Công an huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Tiếp tay, chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ”, mỗi đối tượng là 750.000 đồng.

Phó Trưởng Công an huyện Bến Lức - Thượng tá Nguyễn Văn Tháp kể lại: “Mỗi ngày, những đối tượng này thường ngồi ở các quán cà phê đối diện Công an huyện để quan sát. Khi phát hiện lực lượng Cảnh sát giao thông lên đường làm nhiệm vụ tuần tra, các đối tượng nhanh chóng điện thoại báo cho các chủ xe, tài xế chở quá trọng tải đang hoạt động trên các tuyến đường của huyện biết để né tránh. Sau khi xử phạt hành chính, cuối 2014, tại 2 địa phương Lương Hòa và thị trấn Bến Lức, Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương đưa các đối tượng này ra giáo dục răn đe trước dân và yêu cầu cam kết không tái phạm.

Chánh Thanh tra giao thông Sở Giao thông - Vận tải - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Tình trạng canh đường cho xe quá tải không chỉ diễn ra gần đây mà đã nhiều năm qua. Ngoài việc ngồi theo dõi lực lượng tại cơ quan thì những đối tượng này còn dùng môtô chạy bám theo lực lượng đang làm nhiệm vụ nhằm theo dõi hướng tuần tra để thông báo cho chủ phương tiện và tài xế có phương thức đối phó. Tình trạng canh đường cho xe quá tải đã gây khó khăn cho việc tuần tra, xử lý của ngành chức năng, đồng thời làm cho hệ thống cầu, đường nhanh bị hư hỏng, xuống cấp. Thời gian qua và hiện nay, chúng tôi đều biết những đối tượng canh đường vẫn theo dõi các hoạt động của thanh tra giao thông nên mỗi khi đi tuần tra, chúng tôi đều có những cách thức, phương pháp riêng để tránh bị lộ hành tung”./.

Lê Đức-Kiên Định

Chia sẻ bài viết