Tiếng Việt | English

08/12/2016 - 11:32

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại

Đây là thủ đoạn mới của bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đề nghị mọi người dân nâng cao ý thức cảnh giác.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An và các huyện Thủ Thừa, Bến Lức,... nhiều đối tượng sử dụng điện thoại gọi đến các thuê bao cố định tại nhà riêng hoặc điện thoại di động để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Một số người dân mất cảnh giác chuyển cho bọn chúng hàng trăm triệu đồng.

Các đối tượng gọi đến thường có 2 người (1 nam, 1 nữ) hoặc 1 người nói giọng miền Bắc, tự xưng là cán bộ hoặc trưởng một đơn vị nghiệp vụ công an tỉnh, thành phố. Đối tượng thường sử dụng sim rác có đầu số là "00" hoặc "+15" gọi vào số điện thoại cố định thông báo là đang điều tra vụ án liên quan đến nhân viên ngân hàng chiếm dụng tiền của khách hàng để buôn bán ma túy, rửa tiền,... Sau đó, hỏi số chứng minh nhân dân của nạn nhân, liên tục gọi, dùng nhiều lời lẽ đe dọa, gây hoang mang cho nạn nhân như: Bắt tạm giam, ảnh hưởng con cháu,...

Cuối cùng, đối tượng yêu cầu và hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng ở các tỉnh phía Bắc (Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội,...). Đối tượng còn dọa, nếu không thực hiện sẽ bị bắt và không được báo cho bất cứ ai, kể cả cơ quan công an để không gây cản trở quá trình điều tra. Sau khi chuyển tiền xong thì các số điện thoại trên thường không liên lạc được. Lúc này, người dân mới biết mình bị lừa!


Cơ quan chức năng làm việc với bà Văn Ngọc T.

Cụ thể, vào khoảng 9 giờ, ngày 3/11/2016, có một phụ nữ nói giọng miền Bắc điện vào số máy điện thoại bàn tại nhà riêng của bà Huỳnh Kim Chi, ngụ phường 5, TP.Tân An tự xưng là Công an Lào Cai vừa bắt được 4 đối tượng ăn cắp tài khoản ngân hàng. Các đối tượng trộm cắp mở tài khoản ngân hàng đứng tên Huỳnh Kim Chi với số tiền trong tài khoản là 3 tỉ đồng và khẳng định bà Chi liên quan đến đường dây buôn bán ma túy. Sau đó, đối tượng này cúp máy.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, một người đàn ông nói giọng miền Bắc tiếp tục điện thoại vào số máy điện thoại bàn của bà Chi tự xưng là thượng tá công an. Người này yêu cầu bà Chi hợp tác điều tra, giữ bí mật, không được tiết lộ cho bất kỳ người nào biết. Người đàn ông này yêu cầu bà Chi cung cấp số điện thoại di động để dễ liên lạc.

Đến khoảng 10 giờ 20 phút, người đàn ông này điện thoại vào điện thoại di động của bà Chi, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của một đối tượng ở tỉnh Lào Cai, sau khi điều tra, đến 15 giờ 30 phút cùng ngày sẽ trả lại. Do tin lời người đàn ông này, bà Chi gửi vào số tài khoản được cung cấp 55 triệu đồng. Đến khoảng 11 giờ 30 phút, bà gọi lại số điện thoại trên thì không liên lạc được. Lúc này, bà Chi biết mình bị lừa đảo nên đến trình báo cơ quan điều tra.

Tiếp đó, khoảng 9 giờ, ngày 4/11/2016, một người đàn ông tự xưng tên Vinh, nói giọng miền Bắc điện thoại vào số máy điện thoại của bà Lê Ngọc H., ngụ phường 1, TP.Tân An, tự xưng là người của Bộ Công an đang điều tra chuyên án rửa tiền và ma túy. Vinh yêu cầu bà H. chuyển tiền vào tài khoản của Vinh, sau khi điều tra xong sẽ trả lại.

Từ 10 giờ đến 11 giờ, đối tượng Vinh liên tục gọi điện thoại hăm dọa nên bà H. chuyển cho đối tượng trên 296 triệu đồng. Sau đó, Vinh tiếp tục điện thoại cho bà H. nói rằng, ngày 5/11/2016 là thứ bảy, ngân hàng không làm việc nên hẹn trả tiền cho bà H. vào một ngày khác. Biết mình bị lừa, bà H. đến trình báo công an.

Vào lúc khoảng 8 giờ, ngày 18/11/2016, một người đàn ông nói giọng miền Bắc điện thoại vào số máy điện thoại bàn của bà Văn Ngọc T., ngụ phường 3, TP.Tân An tự xưng là cảnh sát kinh tế đang điều tra vụ án ma túy và rửa tiền nhưng liên quan đến tài khoản mang tên bà T. với số tiền trong tài khoản là 3 tỉ đồng và yêu cầu bà T. hợp tác, nếu không sẽ có người đến bắt tạm giam.

Sau đó, đối tượng này yêu cầu bà T. rút tiền chuyển vào tài khoản của một đối tượng tên Lò Văn Tuyến, đến khi nào điều tra xong sẽ hoàn trả lại. Tin lời người đàn ông này, bà T. chuyển vào tài khoản mang tên Lò Văn Tuyến 360 triệu đồng. Đối tượng này tiếp tục yêu cầu bà chuyển tiếp 100 triệu đồng vào tà khoản mang tên Hoàng Văn Đường. Sau khi chuyển tiền xong, bà T. điện thoại thì không liên lạc được nên đến trình báo công an.

Khi gặp trường hợp như trên, cần bình tĩnh, không làm theo yêu cầu của chúng. Đặc biệt không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu của người lạ; tuyệt đối không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin về nhân thân cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Đồng thời, không mua, bán, cho mượn giấy chứng minh nhân dân, tài khoản cá nhân, các loại thẻ tín dụng. Trong trường hợp chuyển tiền cho tài khoản người khác nghi hoạt động lừa đảo thì người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời ngăn chặn./.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích