Tiếng Việt | English

16/09/2015 - 10:16

Cảnh giác với bánh trung thu kém chất lượng

Bánh trung thu là sản phẩm không thể thiếu trong mùa Trung thu. Trên thị trường, ngoài những loại bánh có thương hiệu, vẫn luôn tồn tại các loại bánh chưa được kiểm tra chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Những loại bánh này thường được sản xuất ở những cơ sở nhỏ lẻ. Một số cơ sở còn quảng cáo là “gia truyền” để thu hút người tiêu dùng.

Một điều đáng lo ngại là thời gian gần đây, một số người tiêu dùng lại chọn các loại bánh không có thương hiệu vì giá thành thấp. Đặc biệt hơn, trong những phần quà trung thu tặng trẻ em vùng sâu, vùng xa, vẫn có những loại bánh như thế này.

Trẻ nhỏ chưa phân biệt được đâu là bánh kém chất lượng hay bánh không có thương hiệu nên cứ vô tư sử dụng mà không biết sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Hiện nay, khi việc kinh doanh qua mạng Internet phát triển thì bánh trung thu cũng được nhiều người chào bán trên mạng.

Tuy nhiên, việc mua bánh qua mạng tiềm ẩn rủi ro cao, bởi người mua không trực tiếp kiểm tra bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng trên bánh. Khi bánh được giao, nếu không nhận, người tiêu dùng phải tốn thêm một khoản tiền vận chuyển để trả bánh lại cho nơi bán, chưa kể đến việc một số nơi bán sẽ không nhận lại bánh. Nhiều trường hợp, người bán quảng cáo loại bánh có thương hiệu nhưng lại giao cho khách hàng những sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Để bảo quản được lâu, bánh trung thu phải qua một quy trình kiểm tra chất lượng và đóng gói nghiêm ngặt. Những chiếc bánh làm thủ công sẽ khó bảo đảm được những yêu cầu đó, rất dễ gây ngộ độc thực phẩm. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình mình, mỗi người cần tự nâng cao ý thức cảnh giác với những loại bánh không bảo đảm chất lượng. Và nếu ai cũng có ý thức thì tình trạng bán bánh trung thu trôi nổi, hàng gian, hàng giả, sẽ không còn nữa./.

Cẩm Nhung

Chia sẻ bài viết