Tiếng Việt | English

04/03/2019 - 15:43

Cảnh giác với nạn trộm cắp xe máy

Thời gian qua, trên địa tỉnh Long An xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe máy. Lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều vụ việc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, nhất là đưa xe máy qua Campuchia tiêu thụ.

Một đối tượng trộm xe máy ở địa bàn TP.Tân An bị camera ghi lại

Một đối tượng trộm xe máy ở địa bàn TP.Tân An bị camera ghi lại

Nhiều vụ trộm xe máy

Năm 2018, cơ quan điều tra đã khởi tố 382 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có nhiều vụ trộm xe máy. Có những vụ việc có cả nhóm đối tượng hoạt động cùng tham gia trộm xe máy.

Tháng 10/2018, Công an huyện Bến Lức bắt nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Sơn, Phạm Văn Hậu, Huỳnh Văn Hậu, Nguyễn Minh Thành. Qua điều tra, nhóm đối tượng này đã thực hiện nhiều vụ trộm nóng xe môtô ở trong và ngoài tỉnh. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bến Lức ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các đối tượng trên về hành vi trộm cắp tài sản. Băng nhóm trộm này đều nghiện ma túy.

Trong nhiều vụ trộm xe máy, có những vụ nạn nhân bị cạy cửa, đột nhập vào nhà, có nhiều vụ bọn trộm lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người dân để ra tay. Thế nhưng, qua ghi nhận, vẫn còn nhiều người dựng xe ở dọc đường không người trông coi, thậm chí xe còn cắm sẵn chìa khóa. Những người để xe không người trông coi ở dọc đường vẫn thường thấy ở vùng nông thôn.

Cũng chính vì mất cảnh giác mà trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, anh Đỗ Minh Tùng (28 tuổi, ngụ TP.Tân An) đã bị trộm lấy mất chiếc xe máy Exciter biển số 62B1-38274 khi đang dựng tại nhà xưởng bên Quốc lộ 1, thuộc phường Tân Khánh, TP.Tân An.

Hình ảnh camera ghi lại, sau khi anh Tùng vào nhà được ít phút thì có một nam thanh niên mặc áo đỏ, đầu đội nón bảo hiểm tiến lại phía trước nhà, nơi có chiếc xe đang dựng và liên tục quan sát xung quanh. Nhận thấy những người phía trong xưởng không để ý, 2 phút sau, nam thanh niên nhanh chóng trèo lên chiếc xe máy Exciter để ở phía ngoài rồi vặn khóa, đẩy lùi xe ra mặt đường Quốc lộ 1.

Phát hiện sự việc, những người trong xưởng chạy ra truy đuổi nhưng tên trộm đã nhanh chóng nổ máy xe chạy thoát về hướng TP.HCM. Theo anh Tùng, sau khi dựng xe đi vào nhà, anh quên rút chìa khóa xe. Cũng từ đó, càng dễ tạo cơ hội thuận lợi cho tên trộm lấy xe.

Tiêu thụ xe gian

Trong khi nhiều vụ trộm xe máy vẫn xảy ra thì ở khu vực các huyện biên giới của tỉnh, thời gian qua nổi lên tình trạng tiêu thụ tài sản (xe máy) do người khác phạm tội mà có. Tại hội nghị về công tác kiểm sát mới đây, ông Nguyễn Công Pha - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, cho biết, đối với tội phạm xâm phạm sở hữu thì tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” đối với các loại xe máy để đưa qua biên giới tiêu thụ thời gian qua liên tiếp xảy ra ở các huyện biên giới.

Gần đây, ngày 11/01/2019, Đồn Biên phòng Bình Thạnh (huyện Mộc Hóa) tổ chức mật phục tại khu vực cột mốc 200, thuộc ấp Gò Dồ Nhỏ, xã Bình Thạnh. Tại đây, lực lượng phát hiện 1 xe tải lưu thông qua địa bàn có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác yêu cầu tài xế dừng phương tiện, tiến hành kiểm tra và phát hiện trên xe có 5 xe gắn máy không rõ nguồn gốc. Tài xế vận chuyển khai tên Lê Thanh Tuấn (SN 1995, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang). Vụ việc hiện được Đồn Biên phòng Bình Thạnh phối hợp cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại địa bàn huyện biên giới Đức Huệ, thời gian qua, lực lượng chức năng bắt được nhiều đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Theo Trung tá Trịnh Anh Kiệt - Phó Trưởng Công an huyện, năm 2018, đã tổ chức tuần tra và bắt được 10 đối tượng tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (chủ yếu xe máy), quản lý 21 xe môtô không rõ nguồn gốc.

Qua điều tra, đối tượng là dân địa phương móc nối với các đối tượng từ TP.HCM và các nơi khác thuê mướn người chuyển xe máy (trộm cắp, cướp, lừa đảo) từ nơi khác đến địa bàn huyện chuyển sang Campuchia tiêu thụ.

Trong khi đó, theo báo cáo của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ) về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật thì hoạt động của các đối tượng vận chuyển xe không rõ nguồn gốc từ Việt Nam sang Campuchia và từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ có thời điểm diễn biến phức tạp. Các đối tượng vận chuyển qua biên giới từ 2-5 chiếc, thủ đoạn là lợi dụng đêm tối vận chuyển theo các đường mòn, lối tắt để tránh sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Trước tình trạng này, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây đã tăng cường công tác tuần tra, bắt giữ nhiều vận chuyển xe máy không rõ nguồn gốc qua biên giới tiêu thụ. “Thông thường khi bị phát hiện truy đuổi, các đối tượng vứt lại tang vật, bỏ chạy” - Thiếu tá Lê Trung Hiếu - Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, cho biết./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích