Tiếng Việt | English

29/08/2015 - 19:32

Cảnh sát biển Việt Nam vững bước thực thi nhiệm vụ trên biển

Là lực lượng còn non trẻ so với các quân binh chủng khác, nhưng trải qua 17 năm xây dựng, Cảnh sát biển luôn vững bước thực thi nhiệm vụ trên biển.

Cục cảnh sát biển Việt Nam, nay là Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển được thành lập ngày 28/8/1998 với nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, duy trì an ninh trật tự và cứu nạn, cứu hộ trên biển.

Luôn xác định rõ và quán triệt sâu sắc chức năng, nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt trong duy trì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên biển, thời gian qua, các cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ, trong đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển, chống buôn lậu, gian lận thương mại trên biển.

Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát biển chào đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Hiện nay, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép trên biển ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp.

Bắt cướp ở đất liền đã khó và nguy hiểm bởi tội phạm liều lĩnh, luồn lách trong các khu nhà ổ chuột, song bắt cướp biển giữa đại dương còn khó khăn và hiểm nguy gấp nhiều lần.

Vụ án lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam tóm gọn 8 tên cướp biển là người nước ngoài ngày 19/6/2015, thêm một lần nữa khẳng định ý chí kiên cường, tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển, đảo của Tổ quốc.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thiếu - Trưởng phòng trinh sát Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam: Đấu tranh chống buôn lậu là nhiệm vụ nguy hiểm, là cuộc đấu trí, đấu lực cam go. Vì vậy quá trình đấu tranh phải giữ được an toàn về mọi mặt, nếu đấu tranh phải đổi bằng danh dự và xương máu của cán bộ, chiến sĩ thì dù có thành tích bao nhiêu cũng là không hoàn thành nhiệm vụ.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam.

Với truyền thống “Kiên quyết dũng cảm, khắc phục khó khăn, đoàn kết hiệp đồng, giữ nghiêm pháp luật”, trải qua 17 năm xây dựng, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã và đang lớn mạnh về tổ chức và lực lượng, trang bị kỹ thuật ngày càng hiện đại.

Cảnh sát biển Việt Nam luôn có mặt trên các vùng biển chủ quyền xung yếu, phối hợp có hiệu quả với các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự, quyền chủ quyền quốc gia trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Đúng ngày kỷ niệm thành lập lần thứ 17, Cảnh sát biển Việt Nam đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân với những thành tích mà Cảnh sát biển Việt Nam đã đạt được trong những năm qua.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định: Với 17 năm xây dựng và trưởng thành, chiến công thành tích cũng chưa nhiều nhưng đó là 17 năm nỗ lực phấn đấu, 17 năm vượt khó vươn lên, không quản hy sinh của các thế hệ cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng. Những thành tích đạt được chính là cơ sở để Cảnh sát biển Việt Nam rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong xây dựng, phát triển lực lượng lên một tầm cao mới.

Cảnh sát biển đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới.

Thượng úy Bùi Đức Thịnh, cán bộ trẻ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam quyết tâm: “Trân trọng truyền thống, tự hào với danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đó là động lực mạnh mẽ để thế hệ trẻ chúng tôi vững vàng hơn, tự tin hơn, trách nhiệm hơn khi hướng đến tương lai. Chúng tôi nguyền không ngừng phấn đấu, bằng trí tuệ và nhiệt huyết của tuổi trẻ để giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ- Người chiến sĩ cảnh sát biển”, viết tiếp truyền thống đơn vị Anh hùng, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân cả nước”./.

Đến nay, Cảnh sát biển Việt Nam đã tổ chức trên 2.384 lượt tàu, xuồng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát; đã tiến hành kiểm tra trên 12.259 lượt tàu thuyền các loại; xử phạt vi phạm hành chính trên 6.307 lượt tàu thuyền; số tiền xử phạt vi phạm hành chính và phát mại hàng hóa nộp vào ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ đồng đúng pháp luật.

Trong công tác đấu tranh chống vi phạm, tội phạm, lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm ma túy Cảnh sát biển đã triển khai hoạt động nghiệp vụ trên các tuyến biển, đảo trọng điểm về ma túy, phối hợp với lực lượng chức năng điều tra, khám phá 1.074 chuyên án, vụ án. Trong đó có nhiều chuyên án, vụ án điển hình, số ma túy mà các đối tượng vận chuyển, mua bán gây chấn động cả nước và trong khu vực bắt giữ 5 đối tượng nước ngoài, thu hơn 8 tấn nhựa cần sa và hơn 4 tỷ đồng.

Tháng 11/2012 Cảnh sát biển Việt Nam đã bắt gọn 11 tên cướp có vũ trang cướp tàu chở dầu ZAFIRAH mang cờ Malaysia bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật. Tháng 10/2014 Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều tra, xác minh làm rõ vụ tàu Sunrise 689 bị cướp trên vùng biển ranh giới giữa Singapore - Malaysia -Thái Lan và bàn giao cho Biên phòng tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tiếp tục điều tra làm rõ.

Ngày 13/6/2015, sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm điều phối Cứu nạn hàng hải và thực thi pháp luật Malaysia về vụ tàu ORKIM HARMONY/Malaysia chở hơn 6.000 tấn xăng bị mất liên lạc nghi bị cướp biển, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã chủ động điều tàu tổ chức tìm kiểm, truy lùng nhóm cướp tàu; phối hợp với các lực lượng tiến hành xác minh, dẫn giải 8 tên cướp biển quốc tịch Indonesia về đảo Phú Quốc để điều tra, hoàn chỉnh chứng cứ và bàn giao cho C45 Bộ Công an tiếp tục điều tra xử lý theo pháp luật Việt Nam. Đây là những chiến công đặc biệt xuất sắc của Cảnh sát biển Việt Nam trong đấu tranh chấn áp cướp biển, cướp có vũ trang, điều đó thể hiện trách nhiệm của Quốc gia có trách nhiệm đối với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống hiện nay./.

Hà Phương/VOV1

Chia sẻ bài viết