Tiếng Việt | English

01/11/2017 - 02:40

Cảnh sát giao thông cải trang không được phạt tiền người vi phạm

Thượng tá Hoàng Duy Hà - phó trưởng Công an TP Vinh, Nghệ An - khẳng định điều này liên quan vụ cảnh sát giao thông cải trang tuần tra, kiểm soát để xử lý người vi phạm giao thông.


Thượng tá Hoàng Duy Hà - phó trưởng Công an TP Vinh, Nghệ An trả lời PV Tuổi Trẻ Online ngày 31/10 - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngày 31/10, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ Online, thượng tá Hoàng Duy Hà - phó trưởng Công an TP Vinh nói: "Việc cảnh sát giao thông cải trang được thực hiện đúng quy định thông tư Bộ Công an, kế hoạch Công an tỉnh Nghệ An và căn cứ vào tình hình thực tế. Lực lượng cải trang không được xử phạt trực tiếp người vi phạm".

- Vì sao cảnh sát giao thông phải cải trang để xử lý người vi phạm, thưa ông?

Thượng tá Hoàng Duy Hà: Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, ý thức tham gia giao thông của người dân TP Vinh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có nhiều thanh niên không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác.

Thanh niên vi phạm rất phức tạp, lực lượng công khai không bắt giữ được, thậm chí còn chống đối cả cán bộ nên chúng tôi thực hiện kết hợp cả công khai và cải trang để xử lý.


Một người chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm trên đường phố TP Vinh - Ảnh: DOÃN HÒA

- Quy trình tuần tra, kiểm soát trên thực tế của lực lượng cảnh sát giao thông cải trang có khác gì so với lực lượng công khai?

Lực lượng cảnh sát giao thông mặc thường phục có nhiệm vụ tuần tra, ghi hình, phát hiện những người vi phạm, đi theo đến khi người vi phạm dừng lại hoặc thông báo cho bộ phận công khai ra tín hiệu dừng xe kiểm tra. Tuyệt đối không được đuổi, chặn bắt người vi phạm, trừ trường hợp phát hiện phạm tội quả tang hoặc đối tượng trốn truy nã.

Trong trường hợp người vi phạm không hợp tác, sử dụng hung khí để chống đối có thể khống chế, đưa về trụ sở công an gần nhất hoặc phối hợp lực lượng công khai để bắt giữ.

Khi phát hiện đối tượng có hành vi vi phạm nghiêm trọng về trật tự an toàn giao thông, cảnh sát giao thông mặc thường phục phải xuất trình giấy chứng minh công an nhân dân hoặc giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra kiểm soát đường bộ.

Cảnh sát giao thông mặc thường phục không được lập biên bản, ra quyết định xử lý, phạt tiền người vi phạm. Do không được trực tiếp xử lý người vi phạm nên lực lượng này không có cơ hội làm khó, nhũng nhiễu người vi phạm.

- Dư luận băn khoăn trước việc làm sao người vi phạm có thể phân biệt được lực lượng trong ngành đang thực thi công vụ với một số kẻ xấu có thể giả danh, dàn cảnh để cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản khi yêu cầu người đi xe dừng lại?

Đối tượng của kế hoạch tuần tra, kiểm soát có sử dụng biện pháp mặc thường phục chủ yếu là thanh niên vi phạm. Do vậy, lực lượng thường phục không được xử lý các trường hợp khác ngoài quy định. Mỗi tổ công tác cải trang đều có một chỉ huy đội phụ trách.

Nếu người dân nghi ngờ người dừng xe kiểm tra là đối tượng giả danh thì báo cho chúng tôi để xử lý. Nếu lực lượng tuần tra mặc thường phục thực hiện sai nội dung kế hoạch đã được phê duyệt hoặc làm khó, nhũng nhiễu người vi phạm cũng sẽ bị kỉ luật theo quy định.

Việc tuần tra, phát hiện người vi phạm giao thông đường bộ bằng biện pháp cải trang trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tốt. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai biện pháp này thời gian tới, trong tất cả các ngày, kể cả buổi trưa và tối./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết