Tiếng Việt | English

21/01/2018 - 12:37

Cảnh sát Thái Lan bắt "nóng" trùm buôn lậu ngà voi gốc Việt

Boonchai Bạch (trái) tại thời điểm bị bắt giữ. (Nguồn: AFP)

Boonchai Bạch (trái) tại thời điểm bị bắt giữ. (Nguồn: AFP)

Truyền thông Thái Lan tối 20/01 đưa tin cảnh sát nước này vừa bắt giữ trùm buôn lậu ngà voi người Việt mang quốc tịch Thái Lan Boonchai Bạch ở tỉnh Nakhon Phanom, Đông Bắc Thái Lan. 

Vụ bắt Boonchai Bạch diễn ra hôm 19/01, liên quan tới vụ buôn lậu 14 sừng tê giác từ Nam Phi vào Thái Lan hồi tháng 12/2017. Cảnh sát Thái Lan đã theo dõi và bắt giữ một quan chức thuộc cơ quan bảo tồn động vật hoang dã khi ông này đang chuyển số sừng tê giác trên từ khu vực cách ly ở sân bay quốc tế Suvarnabhumi tại Bangkok về một chung cư gần đó. 

Người này bị bắt cùng với một người bà con của Boonchai Bạch, và sau đó mở rộng điều tra cảnh sát bắt luôn Boonchai Bạch.

Đại tướng Chalermkiat Srivorakan, Phó Tư lệnh Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, nói: “Đây là một băng nhóm buôn lậu lớn và Boonchai là kẻ cầm đầu. Boonchai đã thú nhận có liên quan.” Theo Tướng Chalermkiat, Boonchai có thể đối mặt với án tù 4 năm vì tội buôn bán các bộ phận của động vật quý hiếm. 

Truyền thông Thái Lan cho biết Boonchai Bạch (40 tuổi) có nhiều tên khác, gồm Bạch Mai, cùng anh trai Bạch Văn Linh (47 tuổi) là những tay trùm buôn lậu nổi tiếng trong khu vực. Dù chúng hoạt động ở Thái Lan, nhưng là người gốc Việt có mạng lưới ở cả Việt Nam lẫn Thái Lan. 

Anh em họ Bạch bị nghi điều hành một đường dây quốc tế cung cấp hàng tấn ngà voi và sừng tê giác từ châu Phi đến tay các tay buôn bán lớn ở Việt Nam, Lào và Trung Quốc. Băng nhóm này cũng cung cấp hàng lậu cho Vixay Keosavang, một tay buôn lậu nổi tiếng nhất Đông Nam Á hiện đang ẩn náu ở Lào. Hồi năm 2013, chính quyền Mỹ đã treo thưởng 1 triệu USD, cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ Keosavang. /.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết