Tiếng Việt | English

04/11/2019 - 16:06

Cấp cao ASEAN 35: Tiến trình đàm phán RCEP đạt được sự đột phá lớn

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nêu rõ 15 nước thành viên RCEP đã hoàn tất toàn bộ tiến trình đàm phán trên văn bản, cũng như về cơ bản hoàn tất toàn bộ các cuộc đàm phán về tiếp cận thị trường.

Lãnh đạo các nước tham gia Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 tại Bangkok, Thái Lan chụp ảnh chung. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Theo các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 gồm 10 nước thành viên ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 04/11 tại Bangkok, Thái Lan, tiến trình đàm phán về Hiệp đối Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP) đã đạt được sự đột phá lớn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nêu rõ 15 nước thành viên RCEP đã hoàn tất toàn bộ tiến trình đàm phán trên văn bản, cũng như về cơ bản hoàn tất toàn bộ các cuộc đàm phán về vấn đề tiếp cận thị trường.

Theo ông Lý Khắc Cường, đây là sự đột phá lớn thúc đẩy xây dựng một khu vực thương mại tự do Đông Á - nơi sẽ tự hào là khu vực tập trung đông dân nhất với sự đa dạng các thành viên nhất cũng như tiềm năng phát triển to lớn nhất.

Ông Lý Khắc Cường cho rằng diễn biến mới nhất này chắc chắn sẽ thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế khu vực, bảo vệ thương mại tự do và thúc đẩy niềm tin thị trường. 

Ông Lý Khắc Cường nêu rõ: "Về cơ bản, chúng tôi sẵn sàng tăng tốc các cuộc đàm phán về khu vực thương mại tự do giữa Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như tích cực hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng kinh tế Đông Á."

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 đã đánh giá cao sự đột phá trong tiến trình đàm phán RCEP, đồng thời cam kết sẽ ký văn kiện này vào năm 2020 để thúc đẩy giao dịch thương mại khu vực, tạo điều kiện thuận lợi và tự do hóa cho các hoạt động đầu tư. 

Được ASEAN khởi xướng vào năm 2012, RCEP là một thỏa thuận thương mại tự do giữa 10 nước thành viên ASEAN và 6 đối tác gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand.

Nếu được ký kết, hiệp định này sẽ tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, với khoảng 3,5 tỉ dân và chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết