Tiếng Việt | English

25/12/2019 - 10:25

Cáp quang biển gặp sự cố, mất hơn 1.100 GB đi quốc tế

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành cáp quang biển, hiện tại có 3 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố khiến lưu lượng internet đi quốc tế bị sụt giảm rất nhiều.

Theo đó, chỉ tính riêng sự cố trên tuyến cáp AAG xảy ra vào sáng 22/12 đã làm mất tổng dung lượng 1.100 GB đi quốc tế qua hướng cáp này. Trước đó, ngày 14/11, nhánh S1H của tuyến cáp AAG cũng gặp sự cố tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 163 km.

Không chỉ AAG, theo thông tin từ các nhà cung cấp mạng thì hai tuyến cáp quang biển khác là IA và AAE-1 cũng đang gặp sự cố. Như vậy, hiện tại cả 3 tuyến cáp biển AAG, IA và AAE-1 đều đang cùng bị sự cố, làm ảnh hưởng đến tốc độ kết nối internet đi quốc tế của người dùng Việt Nam.

Nguyên nhân cũng như lịch trình khắc phục sự cố xảy ra trên các tuyến cáp quang biển nêu trên vẫn chưa được các đơn vị quản lý thông tin tới các nhà mạng tại Việt Nam có sử dụng, khai thác.

Trước vấn đề này, nhà mạng VNPT cho biết đã đưa vào khai thác điểm đường truyền internet quốc tế mới tới Hồng Kông - trung tâm dữ liệu lớn nhất khu vực. Đường truyền này giúp VNPT tiết kiệm thời gian điều chỉnh định tuyến và cân tải lưu lượng cũng như thời gian tối ưu lưu lượng cho khách hàng, do đó chất lượng dịch vụ (QoS - Quality of Service) cho khách hàng luôn được đảm bảo.

Việc mở thêm biên mạng (POP - Point Of Presence) tại Hồng Kông vào cuối năm 2018 đã đảm bảo khách hàng VNPT có đường truyền internet ổn định ngay cả khi gặp sự cố đứt cáp quang biển quốc tế hiện nay.

Với tuyến cáp quang IA, đại diện nhà mạng Viettel cho biết sự cố sẽ được khắc phục trên nhánh S2 vào ngày 29/01/2020 và trên nhánh S1 vào ngày 03/02/2020. Tuy nhiên, thời gian sửa chữa có thể thay đổi do phụ thuộc vào điều kiện thời tiết biển./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích