Tiếng Việt | English

21/10/2015 - 17:01

Long An

Cầu 2,5 tỷ đồng sập sau hơn 10 ngày sử dụng: Đã được khắc phục xong

Qua thời gian khắc phục, hiện cầu dây văng bắc qua kênh 28 thuộc xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, Long An đã nối nhịp.


Nửa cây cầu còn lại sau khi bị sập (ngày 27-5-2015)

Ngày 21-10, ông Nguyễn Văn Chỉnh - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đơn vị thi công cầu là DNTN Hiệp Lực đã hoàn thành xong việc khắc phục, sửa chữa cầu dây văng bắc qua kênh 28, xã Vĩnh Bình.

Theo đó, so với cầu cũ bị sập, cầu mới khắc phục sửa chữa hiện nay được bổ sung thêm 1 trụ và dài hơn 9m. Hiện đơn vị kiểm định đang tiến hành thẩm tra sức chịu trọng tải của cầu. Dự kiến trong tuần này cầu sẽ được đưa vào sử dụng.

Cũng theo ông Chỉnh, tổng kinh phí sửa chữa cầu trên 429 triệu đồng. Kinh phí này do các đơn vị liên quan đến việc thực hiện thi công chi trả, chứ không có ngân sách nhà nước.

Trước đó, Báo Long An đã thông tin, ngày 27-5-2015, cây cầu dây văng bắc qua kênh 28 ở xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng với tổng chiều dài gần 60m được thực hiện theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm với kinh phí đầu tư gần 2,5 tỷ đồng đã bị sụt móng trụ và bị sập. Điều đáng nói, cây cầu này mới được khánh thành đưa vào sử dụng với thời gian chỉ hơn 10 ngày.

Mố cầu Vĩnh Bình bắc qua kênh 28 khi bị sụp (ngày 27-5-2015)

Kết luận của Sở GTVT khẳng định, nguyên nhân chính dẫn đến cầu bị sập là do lỗi thiết kế và không khoan khảo sát địa chất.

Ngoài vụ sập cầu trên thì đầu tháng 10 này, cầu dây văng Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa) bắc qua sông Vàm Cỏ Tây là cầu dây văng thuộc loại “khủng” nhất tỉnh Long An, tổng vốn đầu tư lên đến trên 15 tỉ đồng lại tiếp tục bị sụp mố cầu. Công trình này do Ban quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Mộc Hóa làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng giao thông Long An làm tư vấn giám sát, phần tư vấn thiết kế do Công ty Cổ phần Xây dựng VBR đảm nhiệm và đơn vị thi công là liên doanh giữa Công ty TNHH Xây dựng Đại Đồng Tiến và Công ty Cổ phần Cơ khí An Giang thực hiện.

Tạm thời công trình này bị ngưng thi công, trong ngày 22-10, Sở GTVT sẽ có buổi làm việc với UBND huyện Mộc Hóa và các đơn vị liên quan để đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự cố và có phương án khắc phục, đảm bảo an toàn trong thi công cũng như chất lượng của công trình.

Như vậy chỉ trong vòng thời gian hơn 4 tháng tại Long An đã liên tiếp có 2 cây cầu dây văng gặp phải sự cố sụp móng. Từ đó dấy lên mối lo ngại về độ an toàn của các cây cầu dây văng khu vực vùng Đồng Tháp Mười - nơi vốn đã có cấu tạo địa chất không ổn định.

“Theo quy định hiện nay công trình dưới 5 tỷ đồng do huyện, xã làm chủ đầu tư thì Sở không thẩm định, xem xét hồ sơ. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng cho các công trình giao thông, Sở sẽ đánh giá lại các quy trình và sẽ nghiên cứu một cơ chế phù hợp để giám sát việc thi công, chất lượng qua các công trình. Qua đó kịp thời có đề xuất điều chỉnh, xử lý khi phát hiện những nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng, kết cấu của công trình”, ông Nguyễn Văn Chỉnh cho biết thêm.

 

Lê Đức

Chia sẻ bài viết