Tiếng Việt | English

17/02/2018 - 13:19

Câu chuyện cảm động về loài vật trung thành nhất với con người

Bức tượng đồng tương đương kích cỡ thật đặt trước cửa nhà ga Shibuya ca ngợi lòng trung thành của Hachiko. (Nguồn: Vietnam+)

Bức tượng đồng tương đương kích cỡ thật đặt trước cửa nhà ga Shibuya ca ngợi lòng trung thành của Hachiko. (Nguồn: Vietnam+)

Từ hàng nghìn năm nay, loài chó đã cùng tham gia cuộc sống, gần gũi với con người. Cũng chính vì thế, đã có rất nhiều câu chuyện vô cùng cảm động về tình cảm của những chú chó dành cho người chủ của mình. Dù có là người yêu chó hay không thì những câu chuyện dưới đây chắc hẳn sẽ khiến bạn yêu thích hơn loài vật đáng yêu này. 

1. Chú chó Hachiko đợi chủ trong suốt 9 năm ở nhà ga

Hachiko là chú chó giống Akita, chào đời vào tháng 11/1923 tại một trang trại gần thành phố Odate, quận Akita, Nhật Bản. Năm 1924, Hachiko được ông chủ Hidesaburo Ueno đưa tới Tokyo khi ông là giáo sư giảng dạy tại Khoa Nông nghiệp, Trường Đại học Tokyo. 

Trong suốt khoảng thời gian sau đó, Hachiko và ông chủ đã trở thành những người bạn không thể tách rời. Hàng sáng, Hachiko luôn đi cùng giáo sư Ueno tới tận nhà ga Shibuya, nơi ông làm việc và lại đón chờ ông ở đó vào cuối ngày. 

Nhưng vào ngày 12/5/1925, giáo sư Ueno đã qua đời sau một cơn đột quỵ khi đang giảng bài và mãi mãi không thể trở về nhà. Suốt 9 năm sau đó, Hachiko vẫn đến nhà ga vào lúc 3 giờ chiều để chờ chủ nhân về. 

Chỉ tới khi một sinh viên cũ của giáo sư Ueno nhìn thấy Hachiko, mới biết được câu chuyện cảm động về lòng trung thành của chú chó nhỏ này. Sau đó, người sinh viên đã viết về sự trung thành của Hachiko, bài viết được đăng trên nhiều tờ báo của Nhật và được nhiều người biết đến. Còn chính quyền địa phương đã tạc tượng chú chó này. 

2. Chú chó Bobby túc trực bên mộ chủ 14 năm

Bobby (04/5/1855/14/01/1872) là chú chó đến từ Edinburgh, Schotland, đã túc trực bên mộ của người chủ John Gray (mất năm 1858) của mình trong suốt 14 năm cho đến khi qua đời vào năm 1872.

Bobby được đặt tên đầy đủ là Greyfriars Bobby, theo tên của nghĩa trang Greyfriars Kirk, nơi chú đã túc trực suốt 14 năm trời để canh chừng ngôi mộ của chủ. Câu chuyện cảm động này của Bobby đã được lan truyền khắp vùng Edinburgh, và khi chú chó trung thành này chết, Bobby đã trở thành một nhân vật nổi tiếng đối với người dân địa phương. 

Người dân vùng Edinburgh đã dựng một bức tượng của Bobby ngay tại nơi chú chó đứng canh gác mộ chủ nhân.

Greyfriars Bobby đã thực sự khiến những người chưa yêu chó, chưa hiểu về loài chó phải có cái nhìn khác hẳn về loài động vật trung thành bậc nhất này!

3. Nằm phục hàng giờ nơi chủ gặp tại tạn chết

Chú chó nằm chờ bên xác chủ. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Chú chó nằm chờ bên xác chủ. (Nguồn: dailymail.co.uk)

Ngày 23/10/2015, bà Kelly Black (42 tuổi) dắt chú chó Paco đi dạo. Đến gần trạm xăng ở thành phố Jacksonville, bang Florida, Mỹ thì bất ngờ một chiếc xe tải đụng trúng. Bà Black tử vong tại chỗ còn chú chó Paco bị thương nhẹ. 

Tuy nhiên, nhiều người có mặt tại hiện trường không khỏi xúc động khi chú chó Paco nhất quyết nằm tại chính nơi chủ nhân của mình tử vong, thậm chí khi đã chuyển thi thể của bà Black đi, nó vẫn không rời hiện trường nửa bước.

Sau nhiều giờ liền trôi qua, gia đình nạn nhân phải đến mang chú chó về nhà. Người thân của bà Black cho biết, thường ngày Paco rất quấn quýt với bà Black nên khi chứng kiến vụ tai nạn đó, Paco có lẽ đã rất sốc và không nỡ rời đi.

4. Ngồi bên mộ chủ suốt 6 năm

Capitan là một chú chó béc giê Đức được ông Manuel Guzman người Argentina nuôi dưỡng. Khi ông Guzman qua đời vào năm 2006, gia đình ông phát hiện rằng chú chó Capitan cũng biến mất. Họ nghĩ rằng nó đã chết hoặc sống ở gia đình khác nhưng cho đến một ngày, gia đình tới nghĩa trang để thăm Miguel thì đã nhìn thấy con chó đang ngồi bên cạnh ngôi mộ của ông.

Theo Giám đốc nghĩa trang, cứ 6 giờ tối mỗi ngày chú chó Capita lại nằm bên mộ ông Miguel và ở đó suốt đêm. Dù gia đình chưa bao giờ dẫn Capitan theo khi đến mộ ông Miguel nhưng bằng một cách nào đó, chú chó này vẫn tìm được mộ của chủ mình. Gia đình có dắt Capitan về nhà nhưng chú vẫn trở lại ngôi mộ trước khi trời tối. 

5. Cứu chủ thoát chết trong vụ khủng bố 11/9

Tại Mỹ, ngày 11/9/2001, Omar Eduardo Rivera - một kỹ thuật viên máy tính bị mù, lúc này đang bị mắc kẹt vào một trong những tình huống nguy hiểm nhất trên thế giới. Ông Rivera làm việc trên tầng 71 của tòa tháp Trung tâm Thương mại Thế giới và đến đây cùng chú chó Dorado của mình như thường lệ vào buổi sáng định mệnh đó.

Khi chiếc máy bay đầu tiên do bọn khủng bố điều khiển đâm vào tòa tháp, ông Rivera biết rằng mình đang lâm vào tình thế ngàn cân treo sợi tóc. Ông nghĩ rằng một ông lão mù như mình không thể nào chạy thoát được, thế nên ông đã tháo dây cho chú chó Dorado và ra lệnh cho chú chạy ra ngoài để sống sót.

Ban đầu chú chó này nghe theo mệnh lệnh của chủ nhân, nhưng 10 phút sau, ông Rivera cảm nhận thấy chú chó trung thành đang cọ vào chân ông. Dorado đã quay trở lại cùng với chủ nhân đang gặp nạn và với sự trợ giúp của một đồng nghiệp của Rivera hướng dẫn ông đi xuống cầu thang thoát hiểm.

Họ phải mất hơn một giờ đồng hồ mới đi hết được 72 tầng cầu thang bộ và thoát ra ngoài an toàn. Ngay khi họ vừa thoát ra, cả tòa tháp đổ ập xuống với hàng ngàn người mắc kẹt bên trong. Ông Rivera khẳng định rằng chính chú chó trung thành Dorado đã cứu mạng ông.

6. Nhảy xuống đường ray cứu người chủ mù

Tại Mỹ, ngày 17/12/2013, một chú chó đã liều mình nhảy ra đường ray cứu sống người chủ mù ngay trước khi tàu điện ngầm lao đến tại khu Manhattan ở thành phố New York. 

Theo lời một nhân chứng kể lại, Orlando đã cố gắng lay ông Williams tỉnh dậy ngay cả khi đoàn tàu đang lao đến: “Chú chó đã hôn người chủ và cố lôi ông ta ra khỏi chỗ nguy hiểm.” Các nhân chứng đã báo động cho người lái tàu để điều khiển chiếc tàu đi chậm lại. May mắn cả hai đều rơi vào rãnh của đường ray nên thoát chết. Nhân viên y tế có mặt tại hiện trường đưa ông Williams đến bệnh viện và cho biết Orlando không bị thương nặng.

Ông Williams bị mù từ năm 1995 và Orlando là chú chó dẫn đường thứ hai của ông./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết