Tiếng Việt | English

10/07/2017 - 11:11

Câu chuyện từ mặt trận tình nguyện hè

Sau lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện hè năm 2017, 300 sinh viên tình nguyện của tỉnh đổ quân về mặt trận Bắc Hòa và Kiến Bình, huyện Tân Thạnh. Một “đội quân” tình nguyện khác về với mặt trận Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Không khí làm việc hăng say và sôi nổi trên khắp các mặt trận của thanh niên.

Lao động hăng say

Có mặt tại căn nhà tình bạn vừa khởi công xây dựng ở ấp Bắc Đông, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh mới thấy hết nỗ lực của những chiến sĩ tình nguyện. Trước mắt chúng tôi lúc đó ngổn ngang đất, đá. Các chiến sĩ, người vác đá, người đứng dưới hố sâu vét đất, nước chuẩn bị đổ móng nhà. Đất mới vét còn mềm, ai cũng dính đầy bùn nhưng tiếng nói cười luôn rộn rã. Không khí làm việc sôi nổi.

Chiến sĩ tình nguyện trên mặt trận

Trần Minh Khanh - sinh viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, kể: “Từ những ngày đầu, các bạn sinh viên cùng với chủ nhà đốn tràm về đóng cừ. Hôm vác cừ, đóng móng, có mấy bạn bị thương”. Cũng phải, không bị thương sao được, vì những sinh viên đại học chẳng quen việc nặng “bỗng nhiên” trở thành thợ hồ thì không khỏi tránh lúng túng. Có bạn bị trật tay, có bạn bị đau vai nhưng sáng hôm sau, họ lại lao vào công việc.

Họ cười khi chúng tôi tỏ vẻ bất ngờ: “Không sao đâu! Hôm nay, vác đá, nhẹ hơn. Mình tự xúc đá cho vừa sức là được”. Cứ thế, họ cùng nhau làm việc dưới sự hướng dẫn của anh Lý Trọng Hữu - chủ nhà. Anh Hữu là thợ hồ nên có nhiều kinh nghiệm. Anh vừa làm, vừa hướng dẫn các bạn. Có vẻ “thợ học việc” của anh học rất nhiệt tình!

Trước khi đến nơi xây nhà, chúng tôi ghé qua chỗ các bạn đóng quân. 2 địa điểm cách nhau khoảng 5-7km. Thấy tôi thắc mắc, anh Lê Minh Mẫn - cán bộ Tỉnh đoàn, đang làm việc cùng các bạn tại mặt trận cho biết: “Mấy hôm trước, các bạn tới làm và về mỗi ngày bằng xe buýt. Nhưng từ bữa nay sẽ cùng ở lại. Chú hàng xóm bên này thấy các bạn di chuyển xa bất tiện nên cho ở nhờ. Sáng, chia tay gia đình trên Đá Biên, cô chú trong nhà cũng không muốn cho đi”.

Ở tại ấp Đá Biên, đoàn sinh viên tình nguyện còn một hoạt động song song là hỗ trợ trải đá trên đường giao thông. Hôm chúng tôi đến, công trình còn khoảng 200m nữa là hoàn thành.

Ở xã Bắc Hòa lân cận, các sinh viên tình nguyện cũng đang hăng hái với công việc của mình. Buổi sáng đó, các bạn tranh thủ hoàn thành việc làm sân chơi cho thiếu nhi địa phương để kịp hôm sau chuyển sang hạng mục công trình khác.

Anh Nguyễn Hoàng Long - cán bộ Tỉnh đoàn, cho chúng tôi hay: “Các bạn làm việc nhiệt tình lắm! Vật tư phải vác từ dưới ghe lên. Vừa làm, vừa cười nói râm ran”.

Rời Tân Thạnh, chúng tôi đến xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành thăm đoàn sinh viên Long An đến từ Đại học Cần Thơ.

Hội trưởng Liên chi hội Sinh viên Long An tại Đại học Cần Thơ - Nguyễn Hoàng Thương cho biết: Đợt này, đoàn tình nguyện sinh viên Đại học Cần Thơ có gần 30 bạn về hỗ trợ xã Thanh Phú Long một số hoạt động xây dựng nông thôn mới. Các bạn đảm nhiệm mắc dây điện thắp sáng, treo cờ, trồng cây, phát quang bụi rậm 2 tuyến đường trong xã, dọn lòng kênh, tổ chức sân chơi cho thiếu nhi, thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng tại địa phương. Các bạn hăng hái làm việc, mặc cho trời nắng, đường bêtông hắt thêm cái nóng ngột ngạt mà cả tuyến đường chẳng có một bóng cây.

Nguyễn Kim Ngọc - sinh viên tình nguyện quê ở Tân Hưng, kể: “Do ở đây hơi xa chỗ ở nên tụi em tính làm buổi đứng rồi về nghỉ luôn nhưng có các cô chú gần đây cho tụi em nghỉ trưa nhờ nên không cần làm buổi đứng” - cô sinh viên ngành Quản lý tài nguyên - môi trường cười nụ cười trong trẻo.

Niềm vui lan tỏ

Mặc dù công việc vất vả nhưng mặt trận nào của sinh viên tình nguyện cũng vang những tiếng cười. Họ mang niềm vui phủ lên mặt trận. Niềm vui lớn dần khi nhìn những công trình dần dần hoàn thiện, mang lại sự thay đổi thiết thực cho địa phương nơi đóng quân.

Dù dính đầy bùn nhưng tiếng nói cười luôn rộn rã

Chạy dọc tuyến đường ấp Thanh Hòa, xã Thanh Phú Long, chúng tôi thấy suốt đoạn đường, cờ treo đỏ rực, bụi rậm được dọn sạch, tầm nhìn thông thoáng, những khúc cua gấp bớt phần nguy hiểm. Phía đầu bên kia của tuyến đường, sinh viên tình nguyện đang tưới nước cho mấy bụi cây mới trồng, chặt, dọn cây dại 2 bên đường.

Chủ tịch UBND xã Thanh Phú Long - Võ Thành Hôn cho biết: “Xã đang phấn đấu để được công nhận xã nông thôn mới. Sinh viên tình nguyện đến góp phần giúp xã nhanh “chạm đích” nông thôn mới. Người dân quý các chiến sĩ tình nguyện lắm!”.

Đi đến đâu, các bạn cũng được người dân 2 bên đường gọi lại. Quà quê chỉ có vài trái thanh long từ vườn nhà, một ly nước mát giữa cái nắng trưa oi ả. Bao nhiêu đó cũng đủ cho các bạn sinh viên có thêm động lực. Hoàng Thương kể, ngày mới về đóng quân, các bạn được bà con quanh đó mang thức ăn đến cho.

Thương nói: “Tụi em đi làm vầy vẫn phân công một nhóm về sớm nấu cơm. Nhưng sinh viên mà, ăn uống cũng gói ghém, mấy cô gần đó thấy vậy nên mang thức ăn đến cho, các cô còn ở lại phụ nấu cơm nữa!”. Tình cảm của người dân quê đối với sinh viên tình nguyện là như vậy.

Như khi chúng tôi ở mặt trận Kiến Bình, các anh “thợ hồ” bất đắc dĩ cũng được người dân gần đó “thưởng công” một trái mít to.

Anh Lý Trọng Hữu - chủ nhân ngôi nhà các bạn đang hỗ trợ xây dựng, vui vẻ kể với chúng tôi: “Cất được căn nhà này, vợ chồng tôi vui lắm! Cũng nhờ có Đoàn Thanh niên hỗ trợ. Không có nhiều tiền nên tôi không để người ta lãnh công mà thuê công ngày, có tới đâu thì làm tới đó. Giờ có mấy em tình nguyện về giúp, mừng lắm, chứ công đổ móng như vầy từ 200.000 đồng/ngày trở lên đó!”. 

Sau chiến dịch kéo dài 10 ngày, các sinh viên tình nguyện hoàn thành khối lượng công trình đáng kể: Hỗ trợ xây nhà, trải đá đường giao thông, trồng cây xanh, làm sân chơi cho thiếu nhi, thăm, tặng quà và khám, phát thuốc cho các gia đình chính sách,... Và quan trọng hơn, họ để lại kỷ niệm, ấn tượng đẹp trong lòng những người dân nơi mình đóng quân. Hình ảnh những chiến sĩ áo xanh không chỉ mang lại niềm vui mà còn trở thành “thần tượng” của những em nhỏ ở địa phương.

Bé Huỳnh Uyên Nhi, ở xã Thanh Phú Long hồn nhiên kể: “Con thích mấy anh chị sinh viên tình nguyện lắm! Sau này lớn lên, con cũng đi làm sinh viên tình nguyện!”.

Đợt tình nguyện của 300 sinh viên tình nguyện tỉnh nhà kéo dài từ ngày 01/7 đến ngày 10/7 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hoạt động tình nguyện của đoàn sinh viên tình nguyện Đại học Cần Thơ cũng kết thúc vào ngày 10/7. Ngày 29/7 đến 07/8, đoàn sinh viên tình nguyện từ Đại học Quốc gia TP.HCM đến tham gia tình nguyện tại huyện Tân Thạnh./.

 Phương Phương

Chia sẻ bài viết